Mạnh tay xử lý vi phạm trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Pháp Luật TP.HCM ngày 15-2 đã phản ánh tình trạng nhếch nhác xảy ra trên hai tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa chạy dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Các cơ quan liên quan đã có ý kiến về vấn đề này.

Địa phương phải chịu trách nhiệm

UBND TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương dứt khoát phải giữ được mỹ quan đô thị dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Chúng ta đã đổ biết bao tiền của, công sức để cải tạo tuyến kênh này trở nên sạch đẹp, nay làm được rồi thì không có lý do gì lại không giữ được sự văn minh ở đây.

TP yêu cầu UBND các quận có tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đi qua cần tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung; xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, đổ rác, xà bần, nước thải… không đúng nơi quy định. Các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm trên địa bàn mình quản lý.

Ông NGUYỄN HỮU TÍN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Sẽ liên tục đốc thúc các phường

Trước khi giai đoạn 1 dự án cải tạo đường Trường Sa, Hoàng Sa hoàn thành, UBND quận 3 đã yêu cầu các phường tổ chức vận động người dân cùng tham gia bảo vệ mỹ quan đô thị. Quận cũng yêu cầu các phường chuyển địa điểm tập kết rác đi nơi khác, không được thực hiện ở tuyến đường ven kênh nữa.

Mạnh tay xử lý vi phạm trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè ảnh 1

Với sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, hy vọng sắp tới những hình ảnh này sẽ không còn xảy ra. Ảnh: MP

Sắp tới đây, mỗi tháng quận sẽ họp giao ban về tình hình thực hiện an toàn giao thông cũng như bảo vệ trật tự mỹ quan hai bênh tuyến kênh trong địa bàn của quận. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm, sẽ được quận thường xuyên đốc thúc, nhắc nhở các phường thực hiện.

Ông HÀ PHƯỚC THẮNG, Phó Chủ tịch UBND quận 3

Tuần tra, chốt chặn và phạt “rát”

Hiện chủ đầu tư dự án chưa bàn giao phần vỉa hè dọc tuyến kênh, các bên cũng chưa có kế hoạch phối hợp cụ thể nên vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè phía bờ kênh như Pháp Luật TP.HCM phản ánh. Thú thật, đến nay chúng tôi cũng không biết đơn vị nào chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng ở đây. Có lần địa phương bắt quả tang một vụ trộm dây tưới nước, chiếu sáng nhưng tìm mãi vẫn không xác định được chủ của số tang vật này.

Trong phạm vi trách nhiệm của địa phương, chúng tôi đã mời các hộ kinh doanh lên ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, vứt rác bừa bãi và cũng kiểm tra hợp đồng thu gom rác của họ. Họ có ký cam kết, có trình hợp đồng thu gom rác hẳn hoi nhưng vẫn cứ đổ rác bừa bãi, thậm chí vứt rác xuống kênh. Tới đây, phường sẽ liên tục tổ chức tuần tra suốt tuyến và thường xuyên chốt chặn ở các “điểm nóng” để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ông NGÔ VIỆT TUẤN, UBND phường 11, quận 3

Phải có ngay giải pháp

Quận đã có kế hoạch lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè ở các tuyến đường trên địa bàn, kể cả tuyến đường Trường Sa ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Riêng ở tuyến đường Trường Sa qua địa bàn, quận yêu cầu các phường có ngay biện pháp hạn chế việc đổ rác, xà bần xuống kênh, trên vỉa hè gây ô nhiễm, chấn chỉnh những hành vi gây mất trật tự, mỹ quan ven kênh.

Ông BÙI CÔNG NGHĨA, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận

Hãy báo ngay khi phát hiện hành vi xấu

Chúng tôi đã nhắc nhở một số chủ quán cà phê ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè trên đường Trường Sa về việc để xe khách lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Các chủ quán cam kết không tái phạm nhưng đề nghị cho một thời gian để họ tìm, thuê mặt bằng làm nơi giữ xe.

Liên quan đến việc xả rác, dắt chó phóng uế…, phường đã yêu cầu các tổ dân phố thường xuyên nhắc nhở người dân. Chúng tôi cũng khuyến khích mọi người phát hiện, chụp ảnh những người vi phạm để phường có cơ sở xử phạt.

Ông LÊ MINH HÀ, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Phú Nhuận

Đề nghị TP bố trí kinh phí vớt rác

Trước đây, việc vớt rác, lục bình ở tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè được thực hiện thường xuyên. Nhưng từ năm 2009, công việc này ngừng lại do UBND TP không cấp kinh phí nữa. Hiện việc nạo vét, chỉnh trang tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè chuẩn bị hoàn tất, Sở TN&MT sẽ đề xuất UBND TP cho tiếp tục vớt rác, làm sạch lòng kênh này.

Ông LÊ TRUNG TUẤN ANH, Phó phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TN&MT TP.HCM

Ăn trộm cây, còn đòi “xử” bảo vệ

Ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè vừa mới được trồng cây xanh, vậy mà đã xảy ra hàng loạt vụ trộm cây xanh. Trong đó cây nguyệt quế bị mất nhiều nhất (trên 70 cây), còn bông giấy, bông hồng, hoa mười giờ bị nhổ trộm, cắt trộm thường xuyên. Nhiều người trộm về nhà trồng nhưng có người trộm cây chuyên nghiệp để bán. Có lần bảo vệ công ty không cho một thanh niên nhổ trộm bông hồng thì bị người này dùng xe máy tông thẳng vào. Trong những ngày sau, bảo vệ này còn liên tục bị truy lùng và phải tạm lánh mặt một thời gian.

Ngoài ăn trộm cây, nhiều người vẫn vô tư xả rác bừa bãi, phơi quần áo, nuôi gà trên bãi cỏ, thả chó phóng uế khắp nơi đúng như báo đã phản ánh. Có người khi bị nhắc nhở còn trừng mắt, gườm lại chúng tôi.

Một bảo vệ Công ty Môi trường Xanh,
đơn vị đang thực hiện duy tu, bảo vệ cây xanh, môi trường
ven tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Ngh
è

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm