Lý do nợ Nghị định kiểm soát tài sản của người có chức vụ

Chiều 22-7, Tổ Công tác của Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành về tình hình xây dựng, trình ban hành văn bản quy định chi tiết luật đã có hiệu lực pháp luật và sẽ có hiệu lực pháp luật từ 1-1-2021.

Theo báo cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng đã có hiệu lực thi hành từ 1-7-2019. Song đến nay Thanh tra Chính phủ vẫn đang “nợ” dự thảo Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Đinh Văn Minh cho hay, quá trình xây dựng dự thảo nghị định về kiểm soát soát tài sản, thu nhập rất khó khăn.

“Đúng ra cuối năm 2019, chúng ta đã phải kê khai tàn sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng mới. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa kê khai được vì chưa ra được nghị định, trong khi từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều thời gian, tôi rất lo ngại” - ông Minh nói.

Theo ông Minh, nguyên nhân đầu tiên của việc này là do Luật Phòng, chống tham nhũng quy định nhiều cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập. Tuy nhiên Luật lại không lường đến việc là có những người thuộc nhiều cơ quan, vừa bên Đảng, vừa bên chính quyền kiểm soát tài sản, thu nhập.

“Quy định của Đảng và quy định của pháp luật có sự khác nhau” - ông Minh nói và giải thích Đảng quy định, kiểm soát tài sản, thu nhập là vấn đề của cấp uỷ. Đặc biệt, Bộ Chính trị có Quy định số 85 quy định rõ cán bộ diện nào thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát.

Vì vậy, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định, Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần xin ý kiến Chính phủ và Chính phủ đề nghị xin ý kiến Bộ Chính trị.

“Các đồng chí cho ý kiến đều nói là làm sao vừa đúng quy định của pháp luật, vừa phù hợp với quy định của Đảng, nhưng quy định của Đảng và pháp luật thì khác nhau. Cuối cùng, chúng tôi đề xuất phương án có quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập” - ông Minh thông tin.

Theo ông Minh, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp xin ý kiến các cơ quan Đảng về vấn đề này gồm: Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương. Các cơ quan này đều đồng tình phương án có một quy chế phối hợp về kiểm soát tài sản, thu nhập do Ban Bí thư ban hành.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thiện báo cáo, hồ sơ (kèm dự thảo nghị định và dự thảo quy chế phối hợp) được Bộ Tư pháp thẩm định và đã trình Chính phủ.

“Ngày 16-7, chúng tôi nhận được văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ sớm tổng hợp, xin ý kiến Ban Bí thư về nội dung quy chế phối hợp”- Vụ trưởng Vụ Pháp chế Đinh Văn Minh cho hay.

Theo ông Minh, cố gắng trong tuần này, Thanh tra Chính phủ sẽ có văn bản xin ý kiến Ban Bí thư.

“Tất cả hồ sơ hiện đã đủ hết rồi, dự thảo nghị định, dự thảo quy chế phối hợp đều đủ rồi. Còn khi nào trình Chính phủ thì phải đợi Ban Bí thư có ý kiến về quy chế phối hợp. Tinh thần chung chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất”-  ông Minh nói.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế nói thêm, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng “rất sốt ruột”, nhưng nguyên nhân chậm là "do cơ chế".

Kiểm soát chặt 'đường đi' của tài sản quan chức
Kiểm soát chặt 'đường đi' của tài sản quan chức
(PLO)- Thanh tra Chính phủ đang đặt mục tiêu tháng 6 tới có thể trình Chính phủ dự thảo nghị định kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức quyền. Vào lúc này, ý kiến đóng góp của người dân, tổ chức đang được khẩn trương tổng hợp, đánh giá, giải trình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.