Lương chồng có thể chuyển thẳng vào tài khoản vợ

Chiều 16-12, tại Văn phòng Chủ tịch nước, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung chủ trì họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố 11 luật đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 8. Trong đó, đáng chú ý là Bộ luật Lao động.

Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình chậm

Trình bày về Bộ luật Lao động, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết điều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng, đáng chú ý nhất là quy định về tuổi nghỉ hưu (Điều 169).

Theo đó, bộ luật điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu chung, nam nghỉ hưu ở tuổi 62 (vào năm 2028) và nữ ở tuổi 60 (vào năm 2035); theo lộ trình mỗi năm tăng bốn tháng đối với nữ và mỗi năm tăng ba tháng đối với nam kể từ năm 2021.

Quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá năm tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với người lao động (NLĐ) bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Cạnh đó là các trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với NLĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt. Việc này sẽ có nghị định quy định chi tiết về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết tới đây Bộ LĐ-TB&XH sẽ ban hành danh mục những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm làm cơ sở để xác định những trường hợp NLĐ có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn. Theo đó có khoảng 1.810 nghề với số lượng NLĐ đang làm các công việc này là khoảng 3 triệu người.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí tại buổi công bố Bộ luật Lao động 2019. Ảnh: TTXVN

Tăng tuổi hưu, tăng số người đóng BHXH

Trả lời báo chí về việc tăng tuổi nghỉ hưu thì NLĐ được hưởng lợi như thế nào, ảnh hưởng sao tới quỹ lương, quỹ BHXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết xu hướng của nhiều quốc gia hiện nay, nhất là các quốc gia có dân số đang già như Việt Nam thì việc điều chỉnh tuổi hưu chưa bao giờ là dễ và Việt Nam đang thực hiện với “quyết tâm thể hiện tầm nhìn dài, có tính chất chiến lược để đi tắt đón đầu xu hướng già hóa dân số”.

“Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là thực hiện đa mục tiêu, trước hết là tăng trưởng kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho giới trẻ, thích ứng với già hóa dân số…” - Bộ trưởng Dung nói và cho biết theo nghiên cứu của nhiều tổ chức quốc tế thì Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số và là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho hay điều chỉnh tuổi hưu nhằm bảo toàn, phát triển bền vững của quỹ BHXH; rút dần khoảng cách chênh lệch về giới (hiện chênh năm tuổi), tiến tới tuổi nghỉ hưu của nam, nữ có thể cân bằng…

Liên quan đến vấn đề lương, ông cho hay từ ngày 1-1-2021 sẽ tách bạch lương công chức, viên chức và lương hưu. Lương hưu lấy từ nguồn BHXH, lương công chức, viên chức do Nhà nước trả.

“Như vậy chúng ta có thể phân loại ra có những đối tượng người nghỉ hưu sẽ được quan tâm cao hơn. Ví dụ, hiện nay lương của người nghỉ hưu từ năm 1993 rất thấp, những người nghỉ hưu trước đó càng thấp và khó khăn, do đó tới đây chúng ta phải điều chỉnh” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu khi điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cộng BHXH với mục tiêu là nhiều người tham gia BHXH hơn. “Bộ luật không dừng lại ở 20 triệu người đóng bảo hiểm bắt buộc mà sẽ mở rộng hơn ở 34,5 triệu người trong khu vực phi chính thức, không có quan hệ lao động để số lượng đóng bảo hiểm tăng lên, kể cả tự nguyện. Khi đó người già khi về hưu có thụ hưởng từ BHXH. Đây là một trong hai trụ cột quan trọng nhất trong hệ thống an sinh của NLĐ” - ông cho hay.

Thêm ngày nghỉ, thêm giờ làm

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho hay Bộ luật Lao động mới thông qua bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ liền kề trước hoặc sau ngày Quốc khánh 2-9; luật cũng quy định về tổ chức của NLĐ không thuộc hệ thống Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hoạt động của tổ chức này trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi của NLĐ trong quan hệ lao động; luật cũng nới trần làm thêm giờ theo tháng từ 30 giờ/tháng lên 40 giờ/tháng và quy định cụ thể các trường hợp được làm thêm giờ đến 300 giờ/năm; về chính sách tiền lương, luật quy định Nhà nước chỉ ban hành mức lương tối thiểu, người sử dụng NLĐ tự quyết định chính sách tiền lương (thang, bảng lương) trên cơ sở tham vấn với tổ chức đại diện NLĐ.

Lương chồng vào túi vợ

Về quy định lương của chồng có thể chuyển thẳng vào tài khoản của vợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng việc này là hết sức bình thường, hợp pháp nếu có sự thỏa thuận giữa hai vợ chồng. “Cái này hoàn toàn do hai vợ chồng thỏa thuận để tạo ra thuận lợi, tránh tình trạng lương của tôi chuyển khoản cho tôi, sau tôi lại chuyển khoản cho vợ. Tôi thấy thuận lợi hơn thì lương của tôi chuyển thẳng cho vợ kiểm soát càng tốt có gì đâu” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm