“Luôn luôn phòng ngừa các nước lớn đi đêm trên lưng mình“

. PV: Từ 1.5.2014 đến nay Trung Quốc (TQ) đã ngang ngược đưa giàn khoan cùng rất nhiều tàu chiến hộ tống, kể cả tàu hộ vệ tên lửa, vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ông có nhận định gì về hành vi này của nhà chầm quyền TQ?

+ PGS-TS Đoàn Lê Giang: Hành vi của TQ là rất nguy hiểm, nhưng tư duy thì rất cũ, rất lạc hậu: dùng vũ lực để đe doạ các nước nhỏ và có mộng làm bá chủ khu vực.
Theo ông thì quan hệ Trung - Việt sẽ như thế nào sau hành vi trắng trợn này của phía TQ?
+ Sau hành vi này, mọi người không nên có ảo tưởng gì về lòng tốt, tình hữu nghị  của TQ nữa.
Ông hiểu gì về Trung Hoa? Về chủ nghĩa Đại Hán? Đại Hán Trung hoa hiện đại có gì khác với Đại hán Trung Hoa cổ đại?

+Chủ nghĩa Đại Hán có căn nguyên từ lâu đời nhưng chưa bao giờ mất đi. Hiện nay nó đang được cổ xúy bởi ban lạnh đạo TQ mới nên nó càng trở nên manh động và nguy hiểm. TQ đang có nguy cơ trở thành chủ nghĩa phát xít mới trong thế kỷ XXI đối với châu Á và nhân loại.

. Với hành động của TQ như vậy, ông có nghĩ là một hành vi khiêu khích gây hấn, hay là khiêu chiến?

+VN không có lợi ích gì khi gây hiềm khích. Hành động của VN vừa rồi là đúng mực và cần thiết.

. Theo ông, để chống lại được những mưu đồ và hành động bành trướng của TQ, ngày nay chúng ta phải làm gì?
Bài học là: Đoàn kết. Nhưng muốn làm được việc đó thì trước hết lãnh đạo phải có uy tín với nhân dân, được nhân dân tin tưởng, kính trọng và ủng hộ.

. Tại thời điểm này, ông có nghĩ gì về bài học các nước lớn đi đêm với nhau trên lưng chúng ta? Lần này liệu họ có đi đêm không?

+ Luôn luôn phòng ngừa các nước lớn đi đêm trên lưng mình, nhưng vẫn phải liên kết với nước mạnh nhất để làm chỗ dựa, nhưng chống giặc thì căn bản nhất là phải tự cường. 

Mình ràng buộc các nước bằng thế và lợi, chứ đừng ngây thơ dựa vào nghĩa hay lý tưởng. Mình yếu và tham nhũng thì người ta vừa đi đêm trên lưng mình lại vừa khinh mình, còn mình giàu mạnh và nghiêm túc thì khác.

Theo Văn Hóa Nghệ An

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy