Lúng túng xử lý 5 túi vàng của cụ ông lượm ve chai

Ngày 8-1, tin từ UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết đến nay sau 5 năm vẫn chưa có giải pháp xử lý số tài sản của cụ ông Nguyễn Mai, sinh năm 1936, qua đời 2013 để lại.

Chính quyền đang lúng túng trong việc xử lý số tài sản của cụ Mai - Ảnh minh họa

Trước đó, theo công văn mà UBND phường Đức Long xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết thì khoảng 7 giờ ngày 3-11-2013, tại khu phố 2, phường Đức Long, các hộ dân xung quanh phát hiện nhà ông Nguyễn Mai làm nghề lượm ve chai bốc ra mùi hôi thối. Qua kết quả giám định tử thi thì ông Nguyễn Mai chết do bệnh tật từ 7 đến 10 ngày trước đó.

Sau đó, UBND phường Đức Long đã chỉ đạo Ban điều hành và Mặt trận khu phố 2 tiến hành lo hậu sự, đồng thời chỉ đạo khu phố và các lực lượng bảo vệ tài sản của ông Mai. Đến ngày 18-12-2015, do không có người thân liên lạc và tránh tình trạng mất cắp có thể xảy ra với số tài sản ông Mai để lại, UBND phường Đức Long đã tiến hành kiểm kê tài sản của ông Nguyễn Mai.

Biên bản kiểm kê tài sản của cụ Mai

Theo biên bản kiểm kê thì số tài sản mà ông Nguyễn Mai để lại gồm: 7,5 triệu đồng tiền mặt, một giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, một thẻ giao dịch tiết kiệm cấp năm 2001 mang tên ông Nguyễn Mai; một thẻ tiết kiệm có kỳ hạn tại phòng giao dịch số 2 Phan Thiết thuộc Ngân hàng Công thương Việt Nam với số tiền gốc là 50 triệu đồng.

Tổ kiểm kê còn phát hiện 5 túi nilon bên trong chứa kim loại màu vàng. Ký hiệu trên các chiếc kim loại màu vàng này là 10, 20, 30, 40, 50 tùy từng chiếc nhẫn. Tổng số chiếc kim loại màu vàng này là 33 chiếc. Ngoài ra còn một số tài sản khác… Sau khi kiểm kê, số tài sản của ông Nguyễn Mai đã được niêm phong và giao cho UBND phường tạm quản lý.

Đến năm 2016, do phần mộ của ông Nguyễn Mai trước đây được đắp bằng đất nên đã hư hỏng nặng, cử tri khu phố 2, phường Đức Long kiến nghị nên dùng số tiền ông Mai để lại để xây mộ cho ông và giám định số kim loại màu vàng do ông để lại.

Dựa trên công văn của Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận trả lời kiến nghị của cử tri, UBND TP.Phan Thiết đã yêu cầu UBND phường Đức Long lập tổ tham gia xây dựng mộ cho ông Nguyễn Mai.

Biên bản kiểm kê tài sản của cụ Mai

Tuy nhiên, sau đó UBND TP.Phan Thiết có công văn yêu cầu dừng việc xây mộ và kiểm định số kim loại màu vàng. Cụ thể theo xác minh nhân thân của Công an TP Phan Thiết thì ông Nguyễn Mai có nguyên quán ở xóm Hảo Thiện, thôn Tân Thành, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông Nguyễn Mai có 2 người anh nhưng đã mất và không có con cái. Hiện ở địa phương chỉ còn một người bà con tên là Nguyễn Thị Mỹ Tài là chị em con chú bác với ông Mai.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Tài có đơn xin UBND TP Phan Thiết cho phép bà được đưa hài cốt của ông Nguyễn Mai về quê chôn cất. Tuy nhiên, theo lý lịch trích ngang do bà Tài khai thì dòng họ nội, ngoại của ông Nguyễn Mai hiện còn có một người dì và một người bác.

Hai người này đã mất từ lâu nhưng họ đều có con cái đều ngụ ở Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn, Bình Định. Do đó, để tránh tình trạng tranh chấp, khiếu nại về sau UBND TP Phan Thiết đã gửi văn bản yêu cầu bà Tài bổ sung đơn có ý kiến của các con người dì và người bác của ông Nguyễn Mai được chính quyền địa phương xác nhận để xem xét giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND TP Phan Thiết cho biết từ tháng 4-2018 UBND TP Phan Thiết đã có văn bản về việc này nhưng đến nay bà Tài vẫn chưa bổ sung hoặc có trả lời gì về các yêu cầu trên. Do đó UBND TP Phan Thiết đang chưa biết làm thế nào trong khi phần mộ của cụ ông Nguyễn Mai đang hư hỏng cần phải sửa chữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm