Lún sụp mố cầu Hàm Luông: Do lỗi thi công

Sau khi sự cố xảy ra, Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ Bến Tre đã đổ gần 10 m3 đá lấp kín hố sâu.

Ngày 5-10, ông Nguyễn Như Thạo, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Liên hiệp xây dựng Vạn Cường (đơn vị thi công đường dẫn cầu Hàm Luông) khẩn trương khắc phục sự cố. Đại diện Công ty Vạn Cường cũng nhìn nhận sự cố xảy ra do sơ suất trong thi công. Cụ thể, lớp bao bố trải ở phía trên một mối nối giữa hai cống hộp đã hở ra, nước cống thấm lâu ngày làm cho lớp cát trên mặt cống chảy xuống, gây ra tình trạng lún sụp. Dãy cống hộp vuông này gồm chín ống cống, mỗi ống dài 3 m và có tới tám mối nối.

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ GTVT, thông tin thêm: Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng bước đầu nhận định nguyên nhân gây ra sụt lún là do quá trình thi công cống tại khe mối nối giữa hai đốt cống không tốt dẫn đến có khe hở. Bên cạnh đó, do cống là loại cống thoát nước có áp nên khi thủy triều lên xuống đã kéo theo cát đắp trong nền đường chảy qua khe hở tạo ra lỗ rỗng trong nền đường gây sụt lún cục bộ. Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu khảo sát kỹ, sớm đề xuất biện pháp sửa chữa.

Không có việc cấm cầu để sửa chữa

Việc lấp hố sâu bị sụp chỉ nhằm đảm bảo giao thông trước mắt. Vì công trình còn trong thời gian bảo hành nên nhà thầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ. Chúng tôi đã đề nghị Công ty Vạn Cường trong tuần này phải đào phần đường đó lên để xử lý các khe hở. Dự kiến thời gian thi công khoảng hai tháng.

Hiện đang có thông tin cho rằng sẽ ngăn cầu Rạch Miễu để bốc dỡ toàn bộ đoạn đường dẫn nằm trên cống hộp, đồng thời sử dụng lại bến phà Hàm Luông. Điều này không đúng. Phà Hàm Luông đã điều chuyển đi các bến khác nên không thể tái hoạt động. Vả lại, mặt đường dẫn vào cầu khá rộng, chúng tôi sẽ phân luồng giao thông để sửa chữa lần lượt từng bên chứ không làm đồng loạt.

Ông Nguyễn Như Thạo,
Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 7

T.HUY - T.VĂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.