Lực lượng trực chốt tự chế ‘ống’ camera để quét mã QR

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trưa 8-9, ghi nhận trên địa bàn nhiều quận huyện tại TP.HCM đã triển khai nhiều máy quét mã QR tự động hỗ trợ khai báo di chuyển nội địa tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19.  

Dân lúng túng khi quét mã QR

Tại chốt kiểm soát ở gần cầu Tham Lương giáp ranh giữa quận 12 và quận Tân Bình, TP.HCM ghi nhận lượng phương tiện vừa phải. Trước đó, hai mắt camera được kết nối với hai máy tính đã được thiết đặt tại vị trí chốt, nhằm hỗ trợ quét mã QR khai báo di chuyển nội địa.

Các phương tiện dừng lại để quét mã QR khai báo di chuyển nội địa và xuất trình giấy tờ đi đường tại điểm chốt trên đường Trường Chinh (quận 12, TP.HCM). Ảnh: NT

Ghi nhận, nhiều người dân vẫn chưa chủ động khai báo ở nhà nên khi đến chốt, được yêu cầu phải quét mã QR thì tỏ ra lúng túng. Những cán bộ chiến sĩ tại chốt phải phân luồng, hướng dẫn người dân quét mã, khai báo đúng quy định.

Trong lúc đó, những người đã có mã QR sẵn thì chỉ cần đưa điện thoại đã có mã QR vào máy quét. Theo quan sát, nếu người dân đưa đến gần, đúng cách thì chỉ mất chưa đầy hai giây cho máy đọc, nhận diện.

Tuy nhiên, một số người dân khá lúng túng, để điện thoại quá xa khiến máy không đọc được. Ảnh NT

Hai cán bộ Công an quận 12 ngồi sau màn hình máy tính kiểm soát thông tin của người dân được hiển thị trên màn hình. Mỗi trường hợp người dân qua chốt nếu có sẵn mã QR đưa vào máy quét thì chỉ tốn chỉ khoảng 5 giây để qua chốt.

Tuy nhiên, ghi nhận, một số người dân không biết khai báo, hoặc ngồi trên xe máy và không đưa sát màn hình điện thoại vào máy khiến camera không đọc được. Trường hợp khác thì nhầm tưởng mắt camera là nơi để chụp mã nên đưa mắt camera của điện thoại vào.

Nếu người dân thao tác nhanh, chuẩn để quét mã QR tự động thì chỉ mất vài giây để qua chốt. Ảnh NT

Một cán bộ CSGT làm việc tại chốt cho biết máy móc hoạt động rất ổn định, nhanh chóng, tuy nhiên nhiều người dân không biết cách thao tác, không chủ động khai báo ở nhà gây nên tình trạng mất thời gian.

Theo đó, để tránh ùn ứ, lực lượng chức năng tại chốt chia lực lượng ra làm việc giữa trưa nắng, một tốp sẽ kiểm tra giấy tờ đi đường, một tổ đảm nhận hướng dẫn, phân luồng, một tổ kiểm soát thông tin qua máy quét.

Nếu trường hợp lượng phương tiện tăng cao, lực lượng tại chốt sẽ chia tổ để kiểm tra giấy đi đường, dùng điện thoại cá nhân để quét mã nhằm giảm thiểu ùn ứ. Ảnh NT

Trường hợp nếu lượng phương tiện tăng cao thì các cán bộ chiến sĩ sẽ quét mã QR bằng điện thoại cá nhân để đảm bảo giãn cách.

Ghi nhận, hệ thống máy mới lắp đặt hoạt động hiệu quả, nhanh chóng. Ảnh NT

Người dân khi quét mã cũng được yêu cầu giữ khoảng cách, không được tập trung một chỗ. Các mã QR đã được lực lượng chức năng dán ở các địa điểm cách xa nhau gần chốt.

Tự chế ống camera để quét mã

Cũng trong trưa ngày 8-9, ghi nhận tại chốt kiểm soát ở đầu đường Song Hành và đường Nguyễn Văn Quá (giáp ranh giữa phường Đông Hưng Thuận và Tân Hưng Thuận, quận 12) thì không được trang bị camera quét mã tự động. Ghi nhận ở đây, các cán bộ chiến sĩ trực chốt vẫn dùng điện thoại cá nhân để làm công việc này.

Trong khi đó, tại các chốt nhỏ hơn, không có trang bị máy thì lực lượng chức năng vẫn sử dụng điện thoại cá nhân để quét mã. Ảnh NT

Bà Nguyễn Thị Hai (65 tuổi, ngụ xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn) khi đi qua chốt trên đường Trường Chinh thì được các cán bộ yêu cầu xuất trình giấy đi đường, mã QR code. Tuy nhiên bà Hai cho biết mình không rành sử dụng điện thoại 3G.

“Tôi đã khai báo cả tối ở nhà rồi nhưng cũng không được. Sáng nay vẫn phải đi tiêm vaccine theo đúng hẹn. Tôi đi qua các chốt khi trình bày lý do thì được các anh cho tạo điều kiện cho đi” – bà Hai nói.

Trong lúc đó, nhiều người dân khi ra đường không tự khai báo ở nhà khiến mất thời gian. Ảnh: NT

Bà Hai cũng cho rằng, với những người có tuổi như mình thì việc sử dụng điện thoại smart phone khá vất vả. Những người trẻ tuổi, sẽ dễ dàng thao tác hơn. “Như chúng tôi phải cần kíp lắm mới ra đường vào lúc này. Việc khai báo như vậy là rất tốt, đảm bảo cho chống dịch nhưng với người già thì quả thật vất vả” – bà tiếp.

Ghi nhận, ngoài việc quét mã QR, tất cả các phương tiện đi qua chốt đều phải xuất trình giấy tờ cần thiết, kể cả với xe ô tô. Trong trưa cùng ngày, lượng phương tiện trên đường Trường Chinh (quận 12, quận Tân Bình) vừa phải. Trong khi đó, trên đường Tân Kỳ Tân Quý lượng xe khá đông.

Trong ngày, trên đường Tân Kỳ Tân Quý lượng phương tiện cũng khá đông. Ảnh: NT

Tại một số chốt ở đầu đường Tây Thạnh (quận Tân Phú) đường Trương Công Định, đường Trường Chinh (quận Tân Bình)… cũng không được trang bị camera quét mã tự động.

Lực lượng tại chốt đã chế các "ống" giấy nhằm che ánh sáng lọt vào camera để chụp mã QR nhanh hơn. Ảnh: NT

Chốt kiểm soát ở đường Trường Chinh (đoạn gần chợ Võ Thành Trang, quận Tân Bình) một mắt camera quét mã đã được lắp đặt xong, tuy nhiên vẫn chưa có máy tính để kết nối nên vẫn chưa được sử dụng. Lực lượng ở chốt vẫn phải dùng điện thoại cá nhân để quét mã.

Trong khi đó, một chốt trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đã lắp xong mắt camera quét mã nhưng chưa lắp máy tính để sử dụng. Ảnh: NT

Tại chốt ở đầu đường Nguyễn Văn Quá (phường Tân Thới Nhất, quận 12) đoạn hướng đi Hóc Môn cũng không lắp đặt máy quét mã QR. Do Các cán bộ chiến sĩ phải tự chế một ống bằng giấy để quét mã được nhanh hơn.

Chiếc ống giấy tự chế tạo hiệu quả khá cao vì giữa trưa nắng, một số điện thoại không đủ độ sáng để camera quét được mã. Ảnh: NT

Theo một dân phòng tại chốt, ống được anh tự làm bằng bìa giấy cứng. “Ống này sử dụng vào những thời điểm trời nắng, tránh bị lóa màn hình camera. Như có ống này thì việc quét mã bằng điện thoại cá nhân sẽ nhanh hơn rất nhiều vì nhiều lúc trời nắng, màn hình điện thoại không đủ độ sáng thì khó quét” – người này nói.

Theo lực lượng tại các chốt việc lắp đặt hệ thống camera quét mã tự động vừa nhanh chóng, đỡ vất vả cho lực lượng trực cũng như đảm bảo việc giữa khoảng cách an toàn. Ảnh: NT

Một số cán bộ chiến sĩ thì xé tạm tấm bìa hoặc lấy tay che nắng để đảm bảo việc quét mã được nhanh. Trong khi đó, các lực lượng ở chốt cũng cho rằng, việc trang bị camera quét mã sẽ đảm bảo được việc giãn cách, giảm được sự vất vả.

Trong khi đó, tại điểm chốt trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình lực lượng tại chốt vừa triển khai quét mã bằng điện thoại và quét tự động. Ảnh: NT

Trước đó, Công an TP.HCM đã tập huấn và giao công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức lắp đặt 100 bộ thiết bị gồm camera kết nối máy tính để quét mã QR tự động. Ảnh: NT

Camera quét mã tự động sẽ được lắp tại các trạm chốt chính ra vào các quận huyện tại địa bàn TP.HCM. Ảnh: NT

Việc triển khai hệ thống quét mã QR tự động sẽ giảm thời gian trong việc kiểm soát các phương tiện. Ảnh: NT

Bên cạnh đó, việc lắp đặt các camera quét mã tự động cũng giúp lực lượng công tác tại các chốt giữ khoảng cách đối với người đi đường, tạo điều kiện phòng dịch hiệu quả. Ảnh: NT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm