Luật Thống kê không còn phù hợp thực tiễn

Cụ thể, thực tiễn vận động của đời sống kinh tế, xã hội xuất hiện nhiều tổ chức ngoài khu vực nhà nước thực hiện hoạt động thống kê và cung ứng dịch vụ thống kê; bất cập của luật so với yêu cầu ngày càng cao đối với công tác phân tích, hoạch định và điều hành chính sách (thiếu các chỉ tiêu thống kê; công tác phân tích và dự báo thống kê phát triển chậm; việc phổ biến thông tin thống kê làm chưa tốt, vừa thiếu, vừa trùng chéo; thống kê bộ, ngành còn chưa chặt chẽ; khó tiếp cận với cơ sở dữ liệu ban đầu của các cuộc điều tra, tổng điều tra thống kê…); tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế có nhiều đổi mới, tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác thống kê…

Theo Bộ trưởng Vinh, vì những lý do trên nên việc sửa đổi là tất yếu. Theo đó, dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) sửa đổi, bổ sung căn bản, toàn diện, đặc biệt là phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng còn có hạn chế, không thống nhất, không phù hợp với thực tế. Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) đã tăng thêm 32 điều.

Bộ trưởng Vinh: “Cần phải quy định vai trò điều phối của Cơ quan Thống kê Trung ương nhằm bảo đảm chất lượng và tính hiệu quả của hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thống kê, đồng thời bảo đảm tính độc lập, khách quan, thống nhất và không trùng lắp về chuyên môn, nghiệp vụ của hoạt động thống kê nhà nước và nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cơ quan Thống kê Trung ương”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Dự thảo cụ thể hóa lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại vào hoạt động thu thập và phổ biến thông tin thống kê. Như dùng máy tính bảng, điện thoại thông minh, phiếu thu thập thông tin dạng điện tử cho thu thập thông tin của các cuộc điều tra thống kê; công nghệ ảnh vệ tinh, công nghệ định vị toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm