Luật PCTN: Theo dõi chặt chẽ biến động thu nhập tài sản quan chức

Đó là một trong những thông tin được ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, đã trình bày các nội dung cơ bản tại dự thảo Luật PCTN sửa đổi, tại hội nghị lấy ý kiến thành viên trong ban dự thảo vừa được Thanh tra Chính phủ cho biết chiều nay (9-6).

Theo ông Tuấn Anh, dự thảo luật được bố cục gồm 10 chương với 120 điều. Dự thảo đã bổ sung đối tượng là “Người giữ chức vụ lãnh đạo quản lý trong một số tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước”. Phạm vi điều chỉnh được mở rộng đối với các hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân ngoài khu vực nhà nước.

Hội nghị đưa ra nội dung minh bạch và kiểm soát tài sản thu nhập”với nhiều quy định mới, có tính đột phá nhằm mục đích kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và một số đối tượng có chức vụ, quyền hạn khác. Ảnh: Thanh Loan

Dự thảo luật cơ bản giữ nguyên 12 hành vi tham nhũng như quy định hiện hành tuy nhiên có rà soát và điều chỉnh một số hành vi cho phù hợp. Vấn đề kiểm soát xung đột lợi ích là chế định mới được đưa ra tại Dự thảo lần này, đây cũng là vấn đề được đề cập trong Công ước Liên Hiệp Quốc về chống tham nhũng.

Đặc biệt, dự thảo đã tách nhóm quy định về minh bạch tài sản, thu nhập thành một chương riêng với tên gọi “Minh bạch và kiểm soát tài sản thu nhập” với nhiều quy định mới, có tính đột phá nhằm mục đích kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và một số đối tượng có chức vụ, quyền hạn khác.

Đặc biệt, Luật PCTN sửa đổi quy định rõ việc kê khai, quản lý bản kê khai, theo dõi biến động, xác minh, xử lý vi phạm về minh bạch tài sản, thu nhập và xử lý tài sản, thu nhập không minh bạch. Dự thảo luật lần này cũng bổ sung, chỉnh sửa nhiều quy định mới về công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, mô hình cơ quan, tổ chức PCTN, trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của xã hội… nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, PCTN.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu (trái) ngăn chặn tham nhũng là nhiệm vụ then chốt, cơ bản và lâu dài, tránh việc thực hiện mang tính hình thức. Ảnh: Thanh Loan

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu nhấn mạnh kết quả phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng và coi đây là nhiệm vụ then chốt, cơ bản và lâu dài, tránh việc thực hiện mang tính hình thức. Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị các đại biểu, thành viên trong ban soạn thảo tiếp tục góp ý để bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo luật trong thời gian tới đảm bảo phòng ngừa tham nhũng hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm