'Luật mở nhưng các nghị định, thông tư đều bóp lại'

 Ông Nguyễn Đình Cung phát biểu tại hội thảo.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh như trên tại “Hội thảo khởi động cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất” do VCCI tổ chức ngày 22-12.

Theo ông Cung, các quy định pháp luật của ta chỉ là tạo thuận lợi cho quản lý. "Thường các quy định pháp luật đều do cơ quan nhà nước áp đặt xuống, thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn” - ông Cung nhận định. 

Ông Cung cho rằng khâu tổ chức thực hiện các quy định cũng không tốt. Quy định pháp luật hiện nay đang theo hình phễu. Luật mở nhưng các nghị định, thông tư đều bóp lại dẫn đến việc các nghị định, thông tư được tuân thủ nhiều hơn.

“Ví dụ, Luật ATVSTP quy định người kinh doanh thực phẩm phải có hiểu biết về VSATTP. Lẽ ra các bộ cứ đưa ra một quy chuẩn, rồi những người kinh doanh đi học ở đâu cũng được. Nhưng bộ lại tổ chức những lớp học bồi dưỡng rồi cấp chứng chỉ và chỉ chứng chỉ của bộ mới có giá trị. Tại sao bộ lại phải đi làm điều đó?” - ông Cung đặt vấn đề.
Ông Cung kết luận: Pháp luật hình phễu này dẫn đến việc tuân thủ mang tính hình thức, luật không có giá trị trên thực tế, không hay như văn bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm