LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN HẬU, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LUẬT GIA TP.HCM:

Lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở hiểu biết pháp luật

Trong những ngày qua, một số người đã kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người, thậm chí manh động tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… gây mất trật tự an ninh nơi công cộng. Trước tình trạng này, tôi cho rằng mọi người cần tỉnh táo, bình tĩnh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM. Ảnh: Dân Trí 

Hệ lụy mang lại từ những hành động quá khích của một số đối tượng là rất lớn. Trước hết, đó là việc gây bất ổn về mặt an ninh trật tự xã hội; gây ra rất nhiều thiệt hại về kinh tế. Kéo theo đó là sự mất niềm tin từ phía các nhà đầu tư…

Chúng ta cần khẳng định rằng các tầng lớp nhân dân quan tâm góp ý, thảo luận, trong đó có việc phản biện xã hội đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là hết sức cần thiết, là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta rất trân trọng. Khi mà dự án luật Đặc khu đã được lùi lại để có thời gian bàn thảo cho kỹ càng thì những ý kiến góp ý của nhân dân, những vướng mắc sẽ tiếp tục được làm rõ, giải quyết thỏa đáng. Chính vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu các thế lực xấu lợi dụng tình cảm yêu nước chân chính của nhân dân để kích động các hoạt động tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở có hiểu biết pháp luật, nắm vững được bản chất của vấn đề phản biện xã hội. Phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, không để bị lợi dụng, kích động, vô hình trung vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các thế lực xấu chống phá.

Mỗi người dân cần đề cao trách nhiệm chính trị-xã hội, nói không với việc tụ tập, tuần hành trái phép, thực hiện đúng quyền dân chủ, giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật; cảnh giác và nói không với những lời kêu gọi tuần hành, tụ tập từ mạng xã hội và những tờ rơi, thông tin trôi nổi, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.