Long An: Có trường hợp không kê khai tài sản, thu nhập

Ngày 6-1, Thanh tra Chính phủ đã thông báo công khai kết luận thanh tra (KLTT) trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Long An trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng giai đoạn từ 1-1-2011 đến 30-6-2013.

Theo thông báo kết luận này, việc tiếp dân của lãnh đạo các cấp ở Long An không đảm bảo số ngày theo quy định. Trong suốt hai năm rưỡi, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp dân định kỳ được 13 ngày trong khi lẽ ra phải tiếp 30 ngày (theo quy định).

Đến cấp huyện và cấp sở, việc tiếp dân còn thưa thớt hơn, lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ tiếp dân được hai ngày (đạt 6,67% quy định), thậm chí lãnh đạo Sở Y tế không tiếp dân ngày nào. Chỉ duy nhất Chủ tịch UBND huyện Bến Lức tiếp dân định kỳ đúng theo quy định.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh này cũng có nhiều sai sót. Cụ thể, việc phân loại xử lý đơn thư chưa chuẩn xác, nhiều trường hợp nhầm lẫn giữa các loại đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp, tố cáo. Chính việc phân loại không đúng đã dẫn đến nhiều vụ việc bị xử lý sai hoặc hướng dẫn không đúng.

 Việc thực hiện kê khai tài sản của các cán bộ lãnh đạo còn rất sơ sài. Ảnh minh họa

Đáng lo ngại hơn, việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) còn rất sơ sài. Không đơn vị nào lập danh sách những người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập. Nhiều trường hợp chậm thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, có trường hợp không kê khai. Chất lượng nhiều cuộc thanh tra trách nhiệm trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng chưa cao, có cuộc không ban hành kết luận thanh tra.

Qua công tác tự kiểm tra nội bộ và thanh tra, số vụ việc phát hiện có dấu hiệu tham nhũng chưa nhiều. Tuy nhiên, phần lớn các vụ việc trên không được chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ. Một số đơn vị không thực hiện chế độ báo cáo về minh bạch tài sản, thu nhập, không báo cáo về công tác PCTN. Chất lượng các báo cáo hầu hết không đạt yêu cầu, chưa đúng hướng dẫn.

Từ những thiếu sót trên, theo thông báo KLTT này, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nghiêm túc kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân, đồng thời khẩn trương chấn chỉnh những vi phạm của của Thủ trưởng các đơn vị có quá nhiều sai sót; tổ chức kiểm điểm những trường hợp sai phạm nặng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phải chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp: chậm tổ chức, chậm hoặc không kê khai tài sản, thu nhập; tăng cường phát hiện tham nhũng và xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm