Loay hoay với giải pháp lệch ca, lệch giờ

Trước đó, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu TP.HCM xây dựng phương án đổi giờ làm, giờ học, báo cáo trước ngày 20-11 nhưng TP.HCM vẫn chưa có phương án cụ thể.

Theo Ban ATGT TP.HCM, trước đây UBND TP đã trình HĐND TP phương án bố trí lệch ca. Cụ thể, các cơ quan hành chính bắt đầu làm việc từ 7 giờ 30 hoặc 8 giờ; kết thúc lúc 16 giờ hoặc 17 giờ. Các trường mầm non bắt đầu lúc 7 giờ 30, tan lúc 16 giờ 30; tiểu học học buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ 15 đến 16 giờ 45… Nhưng đề xuất này không được HĐND TP thông qua. Tuy vậy, từ năm 2007 nhiều trường đã điều chỉnh việc lệch giờ học.

Báo cáo của Sở GD&ĐT cho thấy đơn vị này đã yêu cầu các trường điều chỉnh giờ học từ nhiều năm trước. Ông Trần Quốc Hùng, Ban ATGT TP.HCM, nhận định: “Việc bố trí lệch giờ được thực hiện trên từng tuyến đường, các khối lớp tan học cách nhau chứ không phải tan học đồng thời. Việc này chủ yếu giải quyết nạn ùn tắc ở các cổng trường chứ vẫn chưa có một phương án tổng thể”.

Tại cuộc họp, các địa phương đồng tình với việc bố trí lệch giờ học ở các cấp nhưng cho rằng không nên bố trí lệch ca làm việc với cán bộ, công chức; đồng thời không nên bố trí lệch giờ học quá lớn vì sẽ gây ảnh hưởng đến phụ huynh, xáo trộn đời sống người dân.

Ngày 16-11, tại hội thảo thực trạng và giải pháp chống ùn tắc giao thông tại các đô thị do Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức, Ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng phòng Quản lý công tác học sinh - sinh viên (Sở GD&ĐT TP Hà Nội), cho biết ùn tắc giao thông tại Hà Nội không phải do học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức gây ra. Vì thế, việc bố trí đổi giờ học, giờ làm trên địa bàn là giải pháp thiếu khả thi, không phát huy hiệu quả.

Theo ông Nhật, vấn đề lớn nhất để giải bài toán giao thông ở Hà Nội hiện nay là cần phải kiên quyết cấm xây dựng nhà cao tầng, siêu thị trong trung tâm TP. Đẩy nhanh việc di dời các trường ĐH, CĐ ra nội thành...

Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) cũng đã triển khai việc bố trí giờ làm lệch ca đến các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do đặc thù sản xuất nên các doanh nghiệp khó điều chỉnh thời gian vào làm. Riêng giờ tan ca giữa các doanh nghiệp khác nhau, tức đã lệch rồi nên không cần điều chỉnh nữa.

T.MẬN - M.PHONG - T.VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm