Loại thuốc điều trị sởi mới?

Nếu được cho phép lưu hành, loại thuốc mới này có thể được sản xuất với mức giá vừa phải, duy trì độ ổn định và có thể dự phòng cho các đợt dịch mang tính cục bộ. Một loại thuốc mới đầy triển vọng cho khả năng loại trừ bệnh sởi.

Mặc dù chương trình sáng kiến toàn cầu nhằm mục đích xóa sổ bệnh sởi đã bắt đầu từ hàng thập kỉ nay nhưng tỉ lệ tử vong do sởi vẫn xấp xỉ ngưỡng 150,000 từ năm 2007. Do tình trạng thiếu vắc-xin ở các nước đang phát triển cùng với mối lo ngại về chất lượng vắc-xin từ phía các nước phát triển. Tiến sĩ Richard Plemper, Học viện Khoa học Y sinh thuộc đại học bang Georgia chia sẻ tại một buổi họp báo: “Người ta đã gần như quên đi sự nguy hiểm của căn bệnh này, trong khi đây chính là một trong những loại virus có khả năng lan truyền mạnh mẽ nhất mà con người đang phải đối mặt”.

Chính điều này đã thúc đầy sự hợp tác giữa Tiến sĩ Plemper và Trung tâm phát triển thuốc Emory và Viện nghiên cứu Paul-Ehrlich từ Đức với hi vọng chế tạo một loại thuốc uống có thể dùng cho những người đã tiếp xúc với nguồn virus sởi từ người khác nhưng chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, đây không phải là một lựa chọn có thể hoàn toàn thay thế cho liệu pháp vắc-xin.

“Bằng những nỗ lực của mình, chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp vào việc giúp xóa bỏ căn bệnh này. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng vẫn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể (là nên dùng thuốc này hay tiêm phòng vắc-xin)”.

“Hiệu quả kháng virus khẩn cấp thu nhận được trên các loài động vật là rất tốt. Bởi vậy, loại thuốc này không chỉ đóng vai trò cứu chữa cho từng cá nhân mắc bệnh mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách được chăm sóc miễn dịch trên toàn bộ dân số” – Tiến sĩ Plemper cho biết.

Nghiên cứu này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Có thể mất nhiều năm nữa loại thuốc trên đây mới có thể được đưa ra thị trường.

THANH THẢO (Theo Discovery News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm