Lo ngại kinh phí tổ chức ASIAD sẽ đội giá

Tại phiên điều trần về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật để phát triển thể thao thành tích cao ngày 18-3, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định con số 150 triệu USD trong đề án đăng cai ASIAD là phù hợp vì đã tách riêng những chi phí phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, giải trình trên của ông Tuấn Anh không đủ để các đại biểu Quốc hội an tâm.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy ban Pháp luật của QH, cho rằng cần phải tính toán kỹ, bởi thực tế khi đăng cai tổ chức ASIAD các nước đều phải đầu tư đến hàng tỉ USD. Chẳng hạn, chi phí đầu tư ở kỳ ASIAD tại Qatar là 2,48 tỉ USD, ở Trung Quốc 20 tỉ USD và Hàn Quốc cũng vào khoảng 1,1 tỉ USD.

“Từ nay đến năm 2019 sẽ trượt giá, đến lúc đấy thì chi phí đó có đủ không” - đại biểu Phạm Tất Thắng, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, băn khoăn. Đại biểu Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm ủy ban này, cho rằng phải chăng đã có chuyện chia nhỏ tổng kinh phí dự kiến chi cho ASIAD 2019 ra làm nhiều gói. “Việc chia nhỏ này phải chăng để dư luận không giật mình về số tiền “khủng” cho chi phí đăng cai. Và nếu tới đây số tiền đội lên gấp nhiều lần thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?” - ông Tiến hỏi.

 
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định con số 150 triệu USD trong đề án đăng cai ASIAD là phù hợp. Ảnh: TT

Giải đáp những băn khoăn trên, ông Tuấn Anh một lần nữa khẳng định rằng con số 150 triệu USD trong đề án ASIAD khả thi vì đã tách riêng những chi phí phát triển cơ sở hạ tầng gắn vào chiến lược đầu tư hạ tầng của TP Hà Nội. Cùng với đó: “Việt Nam đã có khoảng 80% cơ sở vật chất, các công trình thi đấu chuẩn bị cho ASIAD và chỉ cần sửa chữa, nâng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ thi đấu” - ông Tuấn Anh nói.

Được mời tham gia nói về số chi phí trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng tuy 80% cơ sở vật chất để chuẩn bị đăng cai ASIAD 18 đã sẵn có như báo cáo của Bộ VH-TT&DL nhưng để đáp ứng đủ điều kiện thi đấu thì cần phải đầu tư 2.600 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng, còn số tiền để đầu tư xây mới là hơn 3.000 tỉ đồng. Trong đó việc xây dựng làng vận động viên (VĐV) và dự án sân đua xe đạp lòng chảo là những vấn đề lớn nhất. Bởi theo như đề án là sẽ đầu tư xây dựng làng VĐV và sau đó đem bán nhưng liệu rằng có bán được? Hay dự án sân đua xe đạp lòng chảo, theo ông Tuấn, nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra 500 triệu USD để xây dựng nhưng lại kèm theo yêu cầu khó là “được phép kinh doanh cá cược và đòi hỏi ưu đãi thuế cao nhất”.

“Chúng ta cần xem xét lại kế hoạch xây sân đua xe đạp lòng chảo. Trong trường hợp nhà đầu tư không làm thì không tổ chức môn này nữa. Vì nếu ngân sách bỏ ra 300-400 tỉ đồng để làm sân xong chỉ đua một lần rồi bỏ đi thì lãng phí, không cần thiết” - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương nói.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng các cơ quan của Chính phủ cần phải tính toán lại chi phí đầu tư đăng cai ASIAD cho phù hợp. Nhiều ý kiến cũng đề nghị Bộ VH-TT&DL cần phải có các giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng cá độ trong bóng đá…

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy