Lính biên phòng bám đường biên mùa dịch COVID-19

Quảng Ninh hiện có 118 km đường biên giới trên bộ, gần 191 km đường biên giới trên biển. Để ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép cũng như thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lực lượng biên phòng tỉnh đã lập 74 chốt, tám tổ cơ động tuần tra kiểm soát đường biên 24/24 giờ.

Đêm chốt chặn bờ sông biên giới

23 giờ ngày cuối tháng 7, Trung úy Bùi Xuân Bách cùng Trung tá Hà Đức Mạnh (Đồn biên phòng Bắc Sơn, thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) bắt đầu công việc đi tuần tra các chốt tại khu vực đường biên giới. Cuộc tuần tra đêm của tổ công tác là hành trình từ dốc U Bò dẫn xuống bờ sông Ka Long theo con đường mòn mấp mô.

Chân bước thoăn thoắt, Trung úy Bách đưa mắt quan sát xung quanh và cả hai đột ngột dừng bước, lẩn vào bóng đêm sau cái giơ tay ra hiệu của Trung tá Mạnh. Từ bờ sông Ka Long vọng lên tiếng bước chân dội lên. Trung úy Bách tiến đến, bật đèn pin. Trước mắt anh là hai phụ nữ lễ mễ túi xách.

Trung úy Bách lên tiếng thông báo: “Chúng tôi là bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tuần tra”. Nghe vậy, một phụ nữ cất giọng run run nói họ là người Việt Nam, bị phía Trung Quốc trục xuất. Chị là NTT (36 tuổi, trú TP Cao Bằng), người đi cùng là bà VTX (73 tuổi, trú Hải Phòng), cả hai gặp nhau ở bờ sông Ka Long phía bên kia.

“Họ đưa chúng tôi lên một cái bè chở qua sông rồi bỏ lại. Hai bà cháu giữa nơi hoang vu giữa đêm, đang sợ chết khiếp thì vừa may các anh tới” - chị T. nói sau khi đã trấn tĩnh. Chị T. cho biết mình xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc được hai ngày thì bị trục xuất. Còn bà X. sang Trung Quốc thăm con gái từ trước tết, bị mắc kẹt lại do dịch bệnh, nay nóng ruột quá nên tìm cách về...

Sau khi làm thủ tục, bàn giao hai người này cho cán bộ Đồn biên phòng Bắc Sơn đưa đi cách ly tập trung, Trung úy Bách lại tiếp tục cuộc tuần tra.

Chốt U Bò thuộc Đồn biên phòng Bắc Sơn dài chừng 1 km đường biên. Đây là nơi gần trung tâm TP Móng Cái, ít dân cư, có nhiều đường mòn dẫn ra bờ sông biên giới nên người vượt biên hay nhắm đến. Do vậy, bất kể thời tiết thế nào, Trung úy Bách cùng đồng đội đều duy trì việc tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép.

“Khi trời mưa, đường mòn vừa trơn vừa dốc, tuần tra về thường quần áo sũng nước, lấm lem bùn đất. Tuy vậy, lúc thời tiết xấu càng phải bám biên chặt hơn vì họ chỉ chờ mình lơ là là trốn qua” - Trung úy Bách nói.

Theo thống kê, từ sau tết đến nay, Đồn Bắc Sơn đã bắt giữ hơn 160 vụ nhập cảnh trái phép qua biên giới với hơn 600 người Việt Nam cùng hàng chục người Trung Quốc.

Biên phòng tuần tra dọc bờ sông Ka Long. Ảnh: Đ.HOÀNG

Hai phụ nữ bị Đồn biên phòng Bắc Sơn bắt giữ khi từ Trung Quốc về Việt Nam. Ảnh: ĐH

Phên giậu nơi biên cương

Trong khi đó, tại khu vực cột mốc 1.372 (Khu 9, phường Hải Hòa, TP Móng Cái), nhóm trinh sát Đồn biên phòng Hải Hòa chia nhau ẩn thân trong các lùm cây bên con đường mòn để chặn bắt người xuất nhập cảnh qua biên giới.

22 giờ 30, từ phía khu dân cư, có bốn người men theo đường mòn đi về phía bờ sông, tại đó một chiếc mảng đã chờ sẵn. Khi còn cách bờ sông chừng hơn chục mét thì nhóm trinh sát xuất hiện và bắt giữ bốn người này.

1.600 tổ, chốt biên phòng cố định, lưu động được duy trì để quản lý, bảo vệ biên giới. Từ sau tết đến cuối tháng 7, lực lượng biên phòng đã xử lý 15.214 người nhập cảnh trái phép, bàn giao cho các địa phương cách ly theo quy định. 

Trong số này có ba cô gái ở Bắc Giang, Hải Phòng định trốn sang Trung Quốc tìm việc và một nam thanh niên nhận tiền dẫn họ vượt biên là Phạm Xuân Đông (32 tuổi, quê Hải Dương). Đông sau đó được bàn giao cho Công an TP Móng Cái xử lý về hành vi tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép.

Trước đó, các chốt dã chiến của Đồn Hải Hòa cũng đã bắt giữ nhiều vụ người Việt Nam từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép về nước.

Theo Thượng tá Trần Hồng Hải, chính trị viên Đồn biên phòng Hải Hòa, để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch, đồn đã lập 10 chốt tuần tra kiểm soát tuyến 13,5 km đường biên do đơn vị quản lý. Để làm tốt công tác này, những người lính biên phòng của đồn đã bám trụ tại những căn lều bạt dã chiến ròng rã trong suốt nhiều tháng liền.

Phạt tù nhóm tổ chức người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 4-8, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt hai anh em Voòng A Sủi (23 tuổi) và Voòng A Hây (21 tuổi, trú TP Móng Cái) cùng mức án sáu năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Bốn bị cáo giúp sức cho anh em Sủi bị phạt 2-5 năm tù cùng về tội danh này.

Trước đó, chiều 10-6, nhóm của Sủi tổ chức đưa sáu người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại khu vực cột mốc 1.355 đã bị lực lượng biên phòng Đồn Bắc Sơn bắt quả tang.

Công an đã bắt giam nhóm bị cáo Sủi, còn sáu người Trung Quốc sau khi đưa đi cách ly tập trung đã bị trục xuất về nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm