Liên đoàn Luật sư đề nghị Chính phủ khởi kiện Trung Quốc

Trong bản tuyên bố, Liên đoàn Luật sư VN cho biết tổ chức này đã đề xuất và nay tiếp tục đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện TQ ra trước cơ quan tài phán quốc tế.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN, TS Lê Thúc Anh cho biết Liên đoàn đã tổ chức một nhóm đặc trách nghiên cứu pháp luật quốc tế cũng như các khía cạnh pháp lý của vấn đề biển Đông. “Cách đây nửa tháng, chúng tôi đã có bản kiến nghị, phân tích các lựa chọn pháp lý mà Chính phủ cần cân nhắc để nhanh chóng khởi kiện TQ. Bản kiến nghị này được xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu chuyên sâu về pháp luật quốc tế cũng như thực tiễn áp dụng trong giải quyết tranh chấp trên biển. Chúng tôi ủng hộ Chính phủ theo đuổi giải pháp này” - ông Anh nói.

Dẫn ra các điều khoản cụ thể của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Công ước Luật Biển 1982 (UNLCOS), Tuyên bố về ứng xử của các bên về biển Đông (DOC)..., trong bản tuyên bố lần hai này, Liên đoàn Luật sư cực lực phản đối các hành vi sử dụng vũ lực một cách thô bạo của TQ; kịch liệt lên án các hành vi vô nhân đạo của TQ đã trực tiếp gây tổn thất về tài sản, đe dọa tính mạng của nhân viên thực thi pháp luật và ngư dân VN. Kiên quyết yêu cầu chính phủ TQ chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở biển Đông, đồng thời bồi thường thiệt hại cho cá nhân, tổ chức VN.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm