Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ

Bấm F5 để tiếp tục cập nhật

Lễ truy điệu bắt đầu: 

Không gian trang nghiêm của buổi lễ

10 giờ 20

Sáng ngày 20-5, ông Trần Văn Lâm, Bí thư huyện uỷ Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, khoảng 16 giờ chiều nay, Sư 371 (Quân chủng PKKQ) sẽ đưa Đại tá Trần Quang Khải về quê thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

Lưu bút sổ tang của Phó thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 4

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 5

Các cán bộ cấp cao của Nhà nước đều gửi vòng hoa đến viếng

Sư 371 sẽ tiếp tục chủ trì tang lễ, địa phương phân công chính quyền huyện, xã, các ban ngành đoàn thể, ban chỉ huy quân sự huyện... cùng phối hợp với sư đoàn 371 tổ chức tang lễ cho Đại tá Khải.

Tỉnh và huyện sẽ cử đoàn đến viếng. Dự kiến sáng mai (21-6) sẽ đưa anh Khải ra Hà Nội làm lễ hỏa táng. Sau đó đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ của địa phương.

Long trọng lễ truy điệu đại tá Trần Quang Khải

Trích lời điếu văn, thể hiện lòng tiếc thương vô hạn với sự hi sinh của người đồng đội.

"Kính thưa gia quyến và các đồng chí, đồng chí Khải đã có 25 năm công tác, ở đây, đồng chí có lối sống chân thực, giản dị, sẵn sàng hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Ngay sau khi máy bay gặp nạn, Thường vụ quân ủy trung ương, Bộ quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng cứu nạn cùng nhân dân địa phương đã tích cực tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn.

Đồng chí đại tá Khải vĩnh viễn ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn. Đồng đội mất đi 1 phi công dày dặn kinh nghiệm, gia đình họ tộc mất đi người con hiếu thảo, một người anh, người em quý mến. Chị Trần Thị Hà vợ - mất đi người chồng nghĩa tình, thủy chung. Bạn bè mất đi một người bạn thân thiết.

Người thân đang động viên, căn dặn, dỗ dành con gái của vợ chồng Đại tá phi công Trần Quang Khải

Đồng chí ra đi để danh thơm, tiếng tốt. Chúng tôi xin được chia sẻ nỗi đau thương mất mát này cùng với gia đình. Mong gia đình hãy nén nỗi đau thương này để tích cực vươn lên trong cuộc sống.

Vĩnh biệt đồng chí, những hoài bão lớn lao của đồng chí, bạn bè, đồng chí, đồng đội.. những người còn lại sẽ học tập đồng chí, xây dựng quân chủng phòng không không quân vững mạnh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN"

Theo lời kể của gia đình, thứ 7 tuần trước đại tá Khải có tranh thủ ghé về qua nhà, chở vợ và con gái là bé Trần Khánh Vân (4 tuổi) đi chơi một vòng. Trước khi đi lên đơn vị, anh chào vợ rồi lại bế con, thơm nựng con là "Bố đi công tác nhé!". Nào ngờ anh đi mãi....

Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh động viên con gái của vợ chồng Đại tá phi công Trần Quang Khải

9 giờ 30

"Vĩnh biệt đồng chí. Chúng tôi hứa noi gương đồng chí hết mình phụng sự tổ quốc, đoàn kết, vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc",Trung tướng Thanh kết thúc bài điều văn đầy xúc động.

Gia quyến đau xót, bật khóc bên linh cữu 

Anh Trần Quang Hùng, em trai của đại tá Khải thay mặt gia đình nói lời cám ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không không quân, các cơ quan hữu quan và đông đảo người dân đã đến tiễn chân đại tá Khải.

Ngay sau đó, di hài của đại tá phi công Khải được đưa ra xe. Anh sẽ được đưa về an tang tại quê nhà Bắc Giang.

Đồng đội đưa anh ra xe

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 12

Đại tá Khải sẽ được an táng tại quê nhà

Rất nhiều người dân Nghệ An dù không quen biết anh nhưng đã đến để đưa tiễn người anh hùng trong lòng họ. Nước mắt đã rơi trên gương mặt những con người bình dị vì tấm lòng yêu mến, cảm phục cách anh đã sống.

 Người dân TP Vinh đứng bên đường khóc tiễn và đưa tay lên chào tạm biệt anh về với quê Mẹ

Nỗi mất mát được chia sẻ trong hàng ngàn người có mặt tại tang lễ, hàng triệu trái tim đang hướng về phi công Khải dường như vẫn không thể nhẹ đi. Thế nhưng, niềm tự hào về một chiến sĩ phi công của Quân chủng phòng không không quân Việt Nam thì cứ nhân lên mãi.

Đoàn xe tang lặng lẽ

Chị Trần Thị Hà - vợ đại tá Khải và đại gia đình kiên cường chịu đựng nỗi đau mất người thân

9 giờ 00

Sau lễ viếng, đúng 9 giờ sáng, Ban tổ chức bắt đầu tiến hành lễ truy điệu cho đại tá phi công Trần Quang Khải. 

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, chính ủy Quân chủng Phòng không không quân, Trưởng ban lễ tang - đọc bản điếu văn trong không khí trang nghiêm và đau xót của tất cả những người có mặt. 

Điếu văn có những đoạn vô cùng xúc động về quá trình sinh ra, học tập và tận tụy phục vụ quân đội của đại tá Khải. Anh đã gắn bó với nghiệp binh từ năm 1991 khi mới tròn 18 tuổi. Gần như cả cuộc đời anh đã gắn bó với bầu trời và những chiếc chiến đấu cơ. 

Đại tá Trần Quang Khải đã hi sinh cùng chiếc máy bay gắn bó cả đời với anh - SU 30 

Miệt mài trong công tác, luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ của một quân nhân, đại tá Khải chỉ mới xây dựng hạnh phúc riêng cho mình cách đây 3 năm. Không ai ngờ được anh lại ra đi quá nhanh, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho người thân và đồng đội.

Đây là một tổn thất vô cùng to lớn, không gì bù đắp được cho quân đội nhân dân Việt Nam. Gia đình anh đã mất đi một người con, một người cha, người chồng mẫu mực với biết bao dự định còn dang dở.

Con gái của đại tá Khải - bé Trần Khánh Vân còn quá nhỏ với nỗi mất mát lớn lao. Bé không khóc nhiều nhưng nét mặt thất thần, buồn rười rượi, yếu đuối nép vào mẹ. Bé chỉ nói được: "Con nhớ ba!"

Con gái của đại tá Khải - bé Trần Khánh Vân 

7 giờ 00

Buổi lễ được cử hành trong không khí vô cùng long trọng. Dự lễ có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và nhiều cán bộ cấp cao, hơn 50 người thân trong gia đình cùng rất đông đồng đội của Đại tá Khải. 

Truớc đó, Phó thủ tướng đã ân cần đến thăm, gặp gỡ, động viên gia đình thân nhân Đại tá phi công Trần Quang Khải - hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu trên vùng trời Thanh Hóa-Nghệ An.

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 18

Thành phần Ban lễ tang 

Nhà báo Lại Văn Sâm cũng có mặt tại tang lễ

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 21

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 22

Những lời chia buồn, từ biệt xúc động của khách viếng tang lễ

Cùng đi với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có đoàn công tác Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương-Tư lệnh Quân khu 4, ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng không, không quân; Sư đoàn Không quân 371..

Lễ truy điệu Đại tá phi công Su-30 Trần Quang Khải: Đưa Anh về đất mẹ ảnh 24

50 người thân của gia đình thượng tá Khải đã có mặt

Các đồng đội có mặt từ rất sớm để đưa tiễn phi công Khải

Gia đình của đại tá Khải

Người dân vào viếng

Lời cảm ơn của gia đình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm