Lễ kỷ niệm cấp quốc gia Tổng tiến công xuân Mậu Thân

Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, các mẹ Việt Nam anh hùng, những cựu binh từng tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968... cùng có mặt tại sự kiện này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cách đây 50 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 ngay giữa lòng đô thị miền Nam là một sự kiện chấn động, làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
50 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công vẫn còn nguyên vẹn, đó là thể hiện khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tinh thần độc lập - tự chủ - sáng tạo trong đường lối và chỉ đạo chiến lược. Đó cũng là sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả.
Biết bao hy sinh, mất mát, biết bao người con anh dũng của đất nước đã ngã xuống trong những tháng ngày lịch sử ấy để góp phần mang lại mùa xuân cho cả dân tộc để những thế hệ mai sau mãi mãi tri ân.
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nhuyễn Thiện Nhân đã ôn lại những ngày tháng hào hùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968. Ông cũng dành những lời tri ân đến những liệt sĩ, những chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong niềm tự hào và xúc động, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nửa thế kỷ đã qua đi là khoảng thời gian đủ dài để chiêm nghiệm, đúc kết và một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử sâu sắc của cuộc tổng tiến công; để các thế hệ người Việt Nam mãi mãi tự hào và tự tin, tiếp nối những giá trị lớn lao của sự kiện này.
“Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do; được dẫn dắt soi đường bởi sự lãnh đạo tài tình, đường lối đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, cuộc Tổng tiến công mãi mãi là minh chứng hiện thực sinh động của bản lĩnh kiên cường, của tư duy và nghệ thuật quân sự Việt Nam; biết đánh và thắng kẻ thù xâm lược có sức mạnh hơn ta gấp nhiều lần, đánh dấu một bước phát triển mới trong học thuyết và nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Đó là việc xác định hướng tiến công chiến lược, chủ yếu nhằm vào thành thị, đánh sập các cơ quan đầu não chiến tranh, các trung tâm chỉ huy...
Đó còn là nét độc đáo của chiến tranh cách mạng, của cuộc chiến tranh nhân dân, kết hợp giữa tiến công và nổi dậy, nổi dậy và tiến công...
“Chúng ta mãi mãi tự hào! Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là kết tinh vĩ đại sức mạnh toàn dân tộc, là bản thiên hùng ca bất diệt được viết nên bằng bản lĩnh, ý chí, trí tuệ tuyệt vời và tinh thần sẵn sàng xả thân hy sinh của các chiến sĩ, đồng bào hai miền Nam-Bắc, với khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, khát vọng hòa bình “Bắc-Nam sum họp, xuân nào vui hơn” như mong ước của Bác Hồ” - ông Nhân nói.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang) cho biết đây là thắng lợi mang tính chiến lược của chiến tranh miền Nam, làm lung lay ý chí của quân Mỹ, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Pari.
Tự hào vì đã có mặt trong trận chiến mùa xuân Mậu Thân 1968, ông Tàu cho rằng những người hôm nay phải sống xứng đáng với sự hy sinh của các chiến sĩ đã mang lại hòa bình hôm nay.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Tàu khẳng định tiếp tục vượt qua mọi khó khăn để phấn đấu luôn là công dân tiêu biểu, góp phần làm cho dân giàu nước mạnh, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Ông Tàu cũng tỏ thái độ day dứt về những người đã hy sinh trong cuộc chiến mà đến nay hài cốt vẫn chưa được quy tập.
Bạn Nguyễn Thị Phương Nghi, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đại diện cho thế hệ trẻ cho biết dù không trực tiếp tham gia cuộc chiến nhưng luôn cháy bỏng một niềm tin sâu sắc về cuộc chiến. Tuổi trẻ Việt Nam luôn tự hào về những người đã xả thân chiến đấu vì khát vọng hòa bình.
Ý thức trách nhiệm hôm nay, bạn Nghi cho biết tuổi trẻ sẽ luôn cần cù, sáng tạo trong học tập, xây dựng hình ảnh thanh niên thế hệ mới. "Chúng tôi cần nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn để vươn lên, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh..." - Nghi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm