Lấy tiền làm khoa học để chi trả lương là sai

Sáng nay 21-1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập tới nhiều bất cập trong cơ chế tài chính cho khoa học công nghệ, trong đó có vấn đề lấy tiền làm khoa học để chi lương, nhân Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Khoa học và Công nghệ.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2018, chỉ số công trình khoa học được công bố quốc tế đạt hơn 8.300, tăng 25% so với năm 2011, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Vệ tinh Micro Dragon do các kỹ sư người Việt Nam chế tạo đã phóng thành công vào quỹ đạo; hơn 50% doanh nghiệp được khảo sát cho thấy đã được tạo thuận lợi để đầu tư cho KHCN…

Tuy nhiên, chính sách, cơ chế cho lĩnh vực quan trọng này còn nhiều bất cập. “Chẳng hạn như về tiền đầu tư KHCN, một số nơi vẫn còn tình trạng lấy tiền làm khoa học ra để chi lương, chi thu nhập. Những việc làm đó là sai căn bản so với xu thế. Chúng ta phải kiên quyết sửa", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Về đóng góp của khoa học công nghệ trong cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, Phó Thủ tướng cho rằng cần làm rõ hơn, thay vì nói chung chung 4.0, 5.0 mà không hiểu nội hàm cụ thể. Cần phải đổi mới chiến lược chương trình sản phẩm quốc gia.

“Như trường hợp xe giường nằm của Thaco Trường Hải mà họ tự làm cũng hoàn toàn xứng đáng là sản phẩm quốc gia". Chúng ta nên tự hào và có giải pháp hỗ trợ để sản phẩm được khẳng định, uy tín.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm