Lấy tiền của công ty chi cho người thân đi du lịch

Kết luận Thanh tra của Thanh tra TP.HCM mới đây về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM cho thấy có nhiều sai phạm, thiếu gương mẫu của lãnh đạo Công ty này.

Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thuỷ lợi có sai phạm tại dự án cải tạo kênh Ba Bò. Ảnh: PLO

Theo kết luận thanh tra, ông Phạm Văn Nhiên (PGĐ kiêm Trưởng phòng Kế toán - Tài vụ) đã có vi phạm trong giao tiếp và có thiếu sót trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của Phòng Kế toán Tài vụ nên đã bị khiển trách.

Tuy nhiên, lý do kỷ luật ông Nhiên là chưa đầy đủ các nội dung vi phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp.

Đối với việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về điều chỉnh tăng giá cung cấp nước thô, từ năm 2014 đến nay UBND TP liên tục có tám văn bản chỉ đạo Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi, Công ty Kênh Đông, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đại diện vốn Nhà nước tại Công ty Kênh Đông phải thực hiện đơn giá nước theo Nghị định số 67/2012 nhưng các đơn vị đều chưa thực hiện.

Cũng theo Thanh tra TP, việc tranh chấp đơn giá nước kéo dài từ năm 2013 đến 2018 đã làm chênh lệch doanh thu là hơn 179 tỉ đồng.

Thanh tra TP cũng nêu, Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi đã có những sai phạm khi mua thiết bị cải tạo môi trường mà không khảo sát giá dẫn cao hơn 60%. Từ đó làm phát sinh khoản công nợ phải thu, khó đòi cho Công ty là gần 3 tỉ đồng.

Ngoài ra, Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi thực hiện ghi nhận doanh thu phát sinh trong năm 2016 vào niên độ kế toán năm 2017 đối với phần sản lượng nước thô cung cấp cho Công ty Kênh Đông để sản xuất và cung cấp cho Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn hơn 2 tỉ đồng là chưa đúng quy định.

Dự án cấp nước nhà máy nước kênh Đông quy mô 150.000 - 300.000 m3/ ngày. Ảnh: Dịch vụ thuỷ lợi

Đồng thời, Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi đã thương thảo và thống nhất với Công ty TNHH Văn Thanh về mức giá nước thô thấp hơn quy định khi chưa có ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn và UBND TP là vượt thẩm quyền.

Thanh tra TP.HCM cũng cho biết, Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi còn có nhiều sai phạm về việc quản lý, sử dụng tiền lương, chi phí nhân công thuê ngoài, việc chi làm thêm giờ cho người lao động và viên chức quản lý.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty này đã chi tiền tham quan không đúng quy định đối với thân nhân của ông Nguyễn Văn Đam (Giám đốc) và ông Phạm Văn Nhiên (PGĐ Công ty). Lãnh đạo công ty cũng chi tiền mua điện thoại di động cho ông Nguyễn Hữu Đức (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty) vượt tiêu chuẩn theo quy định.

Ngoài ra, trong các năm 2017, 2018 Sở NN&PTNT đã nhận tiền đóng góp, hỗ trợ của lãnh đạo Công ty để tổ chức họp mặt truyền thống cán bộ hưu trí hơn 200 triệu đồng là không phù hợp.

Thanh tra TP còn phát hiện tại Xí nghiệp Cấp nước có bốn giếng không có giấy phép là vi phạm. Đồng thời Xí nghiệp Cấp nước khai thác nước thô từ Kênh Đông để xử lý và kinh doanh nước sạch nhưng không trả phí theo quy định.

Riêng đối với việc thực hiện Gói thầu xây lắp 1 “Xây dựng hồ điều tiết và đoạn 1 của tuyến kênh chính” dự án Cải tạo kênh Ba Bò, Công ty đã ký kết 14 hợp đồng giao cho các đơn vị khác thực hiện sau khi trúng thầu là trái với quy định.

Qua đối chiếu, Thanh tra TP.HCM xác định tổng giá trị chênh lệch Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi được hưởng từ việc chuyển nhượng thầu trái phép là hơn 4,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy