Lấy thép của tàu vỏ thép hỏng đi kiểm định

Chiều 6-6, tổ công tác thẩm định chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014 do UBND tỉnh Bình Định thành lập đã bắt đầu kiểm tra các tàu vỏ thép bị hư hỏng theo phản ánh, kiến nghị của ngư dân.

Trong ngày làm việc đầu tiên, tổ thẩm định đã kiểm tra, lấy mẫu thép hai tàu của các ông Trần Văn Hạo, Trương Hoài Khánh (ngụ TP Quy Nhơn) với sự chứng kiến của chủ tàu, đại diện công ty đóng tàu.

Tổ thẩm định trực tiếp kiểm tra các tàu vỏ thép bị hỏng

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, tổ trưởng tổ thẩm định độc lập, từ ngày 6 đến 12-6, tổ công tác liên ngành này tiến hành kiểm tra, thẩm định 17 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh này bị hư hỏng. Trong đó, có bảy tàu ở huyện Phù Cát, bốn tàu ở huyện Phù Mỹ, bốn tàu ở huyện Hoài Nhơn, hai tàu ở TP Quy Nhơn.

Ngoài ra, còn có một tàu vỏ thép của ngư dân huyện Hoài Nhơn cũng có phản ánh bị hư hỏng nhưng do đang neo đậu tại Gành Hào (Bạc Liêu) nên chưa thể kiểm tra trong đợt này.

Trong số tàu vỏ thép bị hư hỏng mà ngư dân tỉnh Bình Định phản ánh, kiến nghị, có 13 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, còn lại do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.

Kiểm tra máy tàu bị hỏng

Nhiệm vụ của tổ công tác là thẩm định, đánh giá để xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy thủy, máy điện trên tàu, các trang thiết bị được thi công cung cấp so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân và các cơ sở đóng mới, cung cấp các trang thiết bị cho tàu vỏ thép. Do đó, sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện từng con tàu.

"Trong đó, đặc biệt chú trọng về máy tàu, vỏ tàu là hai hạng mục có nhiều tàu vỏ thép bị hư hỏng nhất. Chúng tôi cũng lấy mẫu thép của các tàu này để kiểm nghiệm, làm cơ sở xác định chất lượng, nguồn gốc xuất xứ… Sau khi kiểm tra thực tế tại các tàu, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo, mời thêm các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan để có đánh giá toàn diện, chính xác, khách quan. Sau đó, tổ sẽ có báo cáo kết quả, đề xuất các biện pháp giải quyết trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý”- ông Phúc cho biết thêm.

Tổ thẩm định kiểm tra toàn diện từng con tàu

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, ngày 3-6, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định thành lập tổ công tác thẩm định chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014 trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác có tám thành viên, gồm các tiến sĩ ngành khai thác hàng hải, kỹ sư cơ khí tàu thuyền hải sản, cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, đăng kiểm viên, giám định viên chuyên ngành tàu- vỏ tàu, máy tàu thủy…

Trước đó, ngày 23-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ NN&PTNT chủ trì, kiểm tra, làm rõ các vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động đóng mới, nâng cấp, đăng kiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014. Qua đó, kịp thời đề xuất xử lý nghiêm sai phạm. Ngày 26-5, đoàn công tác Bộ NN&PTNT vào Bình Định làm việc với các bên liên quan để xác định nguyên nhân các tàu vỏ thép bị hư hỏng, trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm