Lấy mẫu nước xác định nguyên nhân cá chết tại đảo Phú Quý

Theo đó, Chi cục đang cử người ra đảo Phú Quý lấy mẫu nước, mẫu cá chết để gửi đi xét nghiệm, xác định nguyên nhân cá mú, cá bớp và cá gáy chết hàng loạt ở một số lồng bè nuôi cá thương phẩm.

Được biết, ngày 9-5 có năm hộ nuôi cá lồng bè tại Phú Quý phát hiện cá chết hàng loạt.

Hộ có số lượng cá chết nhiều nhất là hộ ông Võ Liển và bà Trần Thị Chẩu, thôn Đông Hải, xã Long Hải. Vợ chồng ông nuôi 6.000 con cá mú cọp nhưng đã bị chết hơn 4.000 con thiệt hại hơn 600 triệu đồng.

Còn hộ bà Nguyễn Thị Nhơn có số lượng cá chết trên 1.500 con, chủ yếu là cá mú đỏ và cá mú cọp, cá chết ở giai đoạn sinh trưởng là cá giống và cá thịt chuẩn bị thu hoạch (mỗi con có trọng lượng 7-9 g).

Theo báo cáo ban đầu, các lồng bè này đều nằm trong cùng một khu vực có rạn san hô vây quanh, nước tù, không thông thoáng.

Theo bà con nuôi cá khẳng định do tảo biển thải chất độc ra làm nguồn nước bị ô nhiễm nên dẫn đến tình trạng cá chết. Tại thời điểm cá chết, nước có mùi hôi thối nồng nặc và nước rất đục.

Trước đó vào ngày 25-4, tại khu vực này có hai cơ sở là hộ Võ Đẫn và Trương Thị Vinh, 700 con cá mú đỏ bị chết đột ngột, tổn thất khoảng 400 triệu đồng.

Theo thống kê Trạm khuyến ngư Phú Quý, đây là lần thứ ba trong năm xảy ra hiện tượng này. Hiện các cơ sở có lồng bè nằm trong vùng nước bị ô nhiễm đã di chuyển lồng bè ra khơi xa nhằm đảm bảo cho số lượng cá còn lại.

Ông Lê Văn Tiến cho biết do chưa xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá nên chưa xác định được nguyên nhân cá chết, tuy nhiên theo mô tả của người dân, có khả năng là do hiện tượng thủy triều đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm