BÀ NGUYỄN THỊ HOÀI THU, NGUYÊN ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, NGUYÊN CHỦ NHIỆM ỦY BAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA QUỐC HỘI:

Lấy lượng gỗ ra để cân đo sự hy sinh của anh Hải là vô lý!

Trong trường hợp không may bị lâm tặc ngoan cố chống lại người thi hành công vụ bảo vệ rừng mà bị thương thì cũng phải xem xét cho người ta một cách thấu đáo. Chẳng may người đó dũng cảm hy sinh khi đang thi hành công vụ thì theo tôi, đó cũng là yếu tố để xem xét công nhận liệt sĩ.

Tôi cho rằng đây không phải là đòi hỏi về chính sách hay quyền lợi mà là công nhận một hành động dũng cảm, danh dự, sự đóng góp, cống hiến của anh Hải cho Tổ quốc. Đó là một sự công nhận chính đáng.

Việc Cục Người có công cho rằng anh Hải không được xem là hy sinh trong trường hợp: “Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong BLHS”, tôi muốn đặt lại câu hỏi: Hành vi vận chuyển gỗ trái phép có gây nguy hiểm cho xã hội không, có được quy định là tội phạm trong BLHS không? Xin trả lời là có! (Tội “vi phạm các quy định và khai thác và bảo vệ rừng” - Điều 175 BLHS - NV).

Xin hỏi Cục Người có công, trước khi anh Hải ra tay hành động để ngăn chặn hành vi vận chuyển gỗ trái phép, anh Hải có cân đong đo đếm trước số lượng gỗ bao nhiêu để mà anh hành động hay là anh hành động vì cái xe này đang cố trốn thoát, lạng lách trên đường. Nếu anh hành động vì ngăn chặn xe này chở gỗ trái phép thì có cần phải tới số lượng gỗ lớn hay nhỏ không? Tại sao mình lại đi đo sự hy sinh của người ta bằng một định lượng, nó rất là vô lý. Làm sao trước đó anh đo được số lượng gỗ này bao nhiêu? Thử hỏi anh có mong muốn được liệt sĩ không hay anh muốn vừa làm được việc vừa còn sống để anh tiếp tục giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi vợ nuôi con?

Bây giờ anh mất đi là một thiệt thòi lớn lao, trước hết là cho gia đình anh, cho vợ con anh. Cơ quan, đơn vị của anh mất đi một người dũng cảm. Thế thì bây giờ ta phải đo bằng lòng dũng cảm chứ sao lại đo bằng định lượng vật chất vô lý như vậy.

Không có cái gì đo được lòng dũng cảm, tình yêu nước, tinh thần tôn trọng pháp luật của một công dân Hải. Đặt ngược lại vấn đề, người ta biết cái xe đó chở gỗ trái phép và không đủ dũng cảm để ngăn chặn thì người ta có vi phạm pháp luật không? Thế tại sao bây giờ người ta ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật này lại lấy số lượng gỗ lậu để nói rằng chưa đủ để không công nhận anh Hải là liệt sĩ. Thế sinh mệnh của người ta đo bằng cái gì, lòng dũng cảm của anh Hải đo bằng cái gì. Tôi chỉ hỏi vậy thôi!

Bây giờ trách nhiệm của chính quyền địa phương, trách nhiệm của đơn vị nơi quản lý anh Hải cần làm đúng thủ tục đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh Hải. Bản thân Cục Người có công cần phải đối chiếu đúng Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các quy định pháp luật liên quan để công nhận liệt sĩ cho anh Hải.

Cái này là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, trách nhiệm của xã hội trước sự hy sinh của một người dũng cảm, hết mình bảo vệ rừng như anh Hải.

Đừng để gia đình anh Hải phải mòn mỏi cầu xin như thế nữa!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm