Lập tổ công tác đặc biệt để gỡ khó cho doanh nghiệp

Ngày 8-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN và bộ, ngành, địa phương.

Hội nghị là để lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho DN trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tìm mọi cơ hội để nới lỏng giãn cách

Tại hội nghị, các DN có chung nhận định: Chính phủ đã nỗ lực bố trí, thu xếp các nguồn tài chính để hỗ trợ rất thiết thực cho DN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất.

Các ý kiến cho hay hỗ trợ hay gói kích thích kinh tế lớn nhất lúc này là tìm mọi cơ hội có thể để nới lỏng giãn cách, thiết lập vùng xanh, luồng xanh, mở cửa thị trường được trong điều kiện có thể, tạo điều kiện tốt nhất cho DN có thể duy trì được sản xuất, kinh doanh.

Các DN cũng đề nghị đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng, nhất là đối với các tỉnh phía Nam, để các DN, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, ổn định đời sống…

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho hay hoạt động chế biến, xuất khẩu thủy sản đang gặp nhiều khó khăn nên cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm và nâng tỉ lệ bao phủ vaccine đối với ngư dân, các DN chế biến; có các hướng dẫn cụ thể hơn về y tế, tránh tình trạng bị đóng cửa toàn bộ nhà máy…

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp
châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: VGP

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam Trần Trọng Kiên cho rằng điều quan trọng nhất thời gian tới với ngành du lịch là mở rộng được các vùng xanh an toàn và biện pháp kết nối các vùng này với nhau. Cùng với đó, chuẩn bị, thí điểm cho việc mở cửa với thế giới khi Việt Nam tiêm đủ vaccine cho đa số người dân…

Không để khủng hoảng y tế và kinh tế - xã hội

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chung tay, chung sức, đồng lòng, chia sẻ trong lúc khó khăn của cộng đồng DN với Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác phòng chống dịch.

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu cao nhất là không để khủng hoảng y tế, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, đồng thời không để khủng hoảng kinh tế - xã hội, phấn đấu cao nhất đưa đất nước ta trở lại bình thường trong thời gian nhanh nhất có thể.

Thủ tướng lưu ý để phòng chống dịch bệnh, chúng ta phải chấp nhận hy sinh, mất mát, quyết tâm thực hiện việc giãn cách xã hội, tránh lây nhiễm giữa người với người.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng rất thấu hiểu và chia sẻ trước những khó khăn của cộng đồng DN, người dân. “Chúng ta phải có niềm tin chiến thắng, phải có bản lĩnh để vượt qua…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ hội nghị đã trao đổi và thống nhất quan điểm về một số nội dung lớn.

Trước hết, mỗi người dân khỏe mạnh, mỗi DN khỏe mạnh thì đất nước khỏe mạnh. Trong lúc này, ưu tiên số một trên cả nước là khống chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, những nơi nào an toàn thì tiếp tục duy trì và đẩy mạnh sản xuất.

Thứ hai là đẩy mạnh thực hiện chiến lược vaccine. Thủ tướng cho biết theo đề nghị của DN, có những đêm ông viết hàng chục lá thư giới thiệu nhưng đến nay, các DN và địa phương dù rất tích cực vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn cung do các nhà cung cấp chỉ làm việc với Nhà nước.

Công tác đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước hiện đã đạt một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, do đây là việc liên quan tới sức khỏe và người dân nên không thể nóng vội về mặt chuyên môn và khoa học, dù cần cắt giảm tối đa về mặt thủ tục và hành chính…

Đẩy nhanh các gói hỗ trợ

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng cho hay ông sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho DN do Bộ KH&ĐT giữ vai trò là cơ quan thường trực của tổ này để tham mưu những giải pháp kịp thời.

Ông cũng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương triển khai các giải pháp về miễn, giảm thuế để nhanh chóng hỗ trợ DN, người dân chịu tác động.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước, địa phương thực hiện các giải pháp kết nối tiêu thụ hàng hóa, bảo đảm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đẩy nhanh các gói hỗ trợ, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu có đủ điều kiện.

Thời gian này cần hạn chế tối đa các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong khi đang phải thực hiện các biện pháp chống dịch…

Thủ tướng tin tưởng với sự chung tay, đồng hành, tham gia tích cực của đồng bào, chiến sĩ và cộng đồng DN, đất nước ta không chỉ chiến thắng đại dịch mà sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển kinh tế nhanh chóng, bền vững.

 

Sẽ có nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng đề nghị cơ quan liên quan tiếp thu những ý kiến xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm để trình Chính phủ ban hành nghị quyết về phát triển, hỗ trợ DN trong điều kiện hiện nay.

Chính phủ cũng sẽ ban hành nghị quyết về một số giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 để thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm