'Lập lại trật tự vỉa hè phải bình tĩnh, không nóng vội'

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định như thế tại chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 3 với chủ đề “Lập lại trật tự lòng lề đường - Trách nhiệm người trong cuộc” do HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP (HTV) tổ chức ngày 4-3.

Bà Tâm cho rằng công tác quản lý trật tự đô thị lòng lề đường trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nhưng chưa đều và chưa bền vững. Có nơi lập lại được nhưng không giữ được, hoặc giữ được rất ít, nhanh chóng trở lại như cũ, thậm chí có nơi còn diễn biến phức tạp, gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: TÁ LÂM

Theo bà Tâm, lập lại trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đô thị và phải được tiến hành một cách thường xuyên, quyết liệt nhưng kiên trì, bĩnh tĩnh, không nóng vội. Trong đó, then chốt vẫn là công tác vận động, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật. Muốn vậy cơ quan quản lý nhà nước phải chọn tuyến đường cụ thể để khảo sát, nắm chắc tâm lý từng hộ dân, sau khi lập lại trật tự phải bàn giao cho tổ dân phố tự quản.

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết lòng đường, vỉa hè là để phục vụ giao thông nhưng do đặc thù của TP về kinh tế, mật độ dân số cao nên đặt ra vấn đề phải quản lý, sử dụng hợp lý, trong đó trách nhiệm chính thuộc về quận huyện có sự phân cấp phường xã. “Vỉa hè khu vực doanh nghiệp quản lý rất chặt chẽ, trong khi xung quanh các cơ quan nhà nước lại xảy ra tình trạng lấn chiếm, buôn bán hàng rong” - ông Tuyến nói.

Cùng với đó là tình trạng ngày càng phổ biến hoạt động kinh doanh gây mất an toàn giao thông, chợ tự phát, kinh doanh mất vệ sinh, hành vi bảo kê, tiếp tay, trục lợi… “Quan điểm giải quyết của TP là phải kiên quyết xử lý hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè” - ông Tuyến khẳng định.

Lực lượng chức năng tháo gỡ những vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với những hành vi chưa ảnh hưởng sâu đến an toàn, trật tự giao thông thì kiên trì tuyên truyền, vận động, gắn với việc tăng tính tự quản phường xã sau khi tạo lập trật tự.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay sở đang xây dựng sửa đổi quyết định về việc sử dụng các tuyến đường được phép đậu xe, các vỉa hè được phép tạm thời sử dụng với các tiêu chí cụ thể, ở từng khu vực. Sau khi hoàn chỉnh sẽ lấy ý kiến phản biện, trình UBND TP thông qua và sẽ triển khai, công khai đến các quận huyện.

Ngoài ra, ông Lâm cho biết thêm để tạo thêm không gian cho người đi bộ, Sở GTVT sẽ nghiên cứu việc cải tạo nâng cấp vỉa hè, làm cầu bộ hành, đường đi bộ trên cao…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm