Lập đoàn Thanh tra vụ 'đất vàng' của vợ cựu Bí thư Quảng Nam

Ngày 21-5, trao đổi với PLO, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã giao cho các ngành chức năng xử lý các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nêu trong “báo cáo việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011-2017 tại tỉnh Quảng Nam”. 

Khu “đất vàng” bán cho bà Ánh không qua đấu giá. Ảnh: THANH NHẬT

Theo ông Thu, sau khi nhận báo cáo của KTNN, dự kiến trong ngày 21-5, tất cả các kiến nghị sẽ được triển khai.

Đối với kiến nghị liên quan đến khu “đất vàng” (lô A51 và A52) bán cho cá nhân là bà Nguyễn Thị Ánh (vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng – cựu Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam) hiện nay chưa thực hiện được.

Cụ thể, KTNN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện đối với hai lô đất này: “Tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với thửa đất 1.261 m2 (lô A51 và A52) tại khu phố mới Tận Thạnh cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam không đúng quy định Luật Đất đai 2003; không chuyển sang tiền thuê đất sau khi chính thức chuyển nhượng sang công ty cổ phần, cho phép Công ty chuyển nhượng không đúng quy định Luật Đất đai 2013 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán của UBND tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả thực hiện cho KTNN”.

Về nội dung nêu trên, ông Thu cho hay: “Riêng về nội dung hai lô đất đó, tỉnh đã có văn bản chính thức giao cho Thanh tra tỉnh lập đoàn thanh tra để kiểm tra và làm rõ những nội dung theo KTNN”.

Ngôi nhà xây dựng trên khu “đất vàng”. Ảnh: THANH NHẬT

Như PLO thông tin, tháng 4-2013, UBND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã giao hai lô đất ở đô thị A51 và A52 có diện tích 1.261 m2 có thu tiền sử dụng đất và không thông qua đấu giá cho Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà-Chu Lai).

Ngày 25-4-2016, Công ty này lập hợp đồng chuyển nhượng cho bà Ánh và được phòng công chứng xác thực. Giá trị chuyển nhượng hai lô đất trên theo hóa đơn GTGT và Hợp đồng chuyển nhượng là trên 4,1 tỉ đồng. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo kết luận của KTNN thì chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam về việc bố trí đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Kỳ Hà-Chu Lai là không đúng quy định như: giao đất không thông qua đấu giá; việc giao đất cho công ty này với mục đích đất ở đô thị là chưa đúng quy định; cho gia hạn tiền sử dụng đất không đúng đối tượng và không đúng thẩm quyền...

Đặc biệt, trình tự thủ tục giao đất bằng công văn và thông báo (không ban hành quyết định giao đất) không đúng quy định.

Ngoài ra, về giá trị chuyển nhượng hai lô đất có diện tích 1.261m2 nói trên cho bà Ánh thấp hơn giá đất quy định, tương ứng 703,55 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm