Lập chốt kiểm tra lý do ra đường của người dân

Chiều 9-7, tại cuộc họp trực tuyến triển khai phát động thi đua trong thời gian giãn cách xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết ngoài 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào TP thì TP Thủ Đức và các quận, huyện cũng sẽ tái lập 157 chốt tại địa phương.

Theo đó, cùng ngày, một số quận, huyện trên địa bàn TP đã bắt đầu thiết lập các chốt kiểm soát dịch ở các khu vực tiếp giáp với các địa phương khác, nhằm kiểm tra lý do ra khỏi nhà của người dân.
chot-kiem-soat-quan-3

Công an quận 3 hỗ trợ một nữ shipper cột lại hàng hoá trên xe. Ảnh: LÊ THOA

Tại vòng xoay Dân Chủ, Công an quận 3, TP.HCM đã lập chốt kiểm soát trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhằm đón các phương tiện hướng từ quận Tân Bình về quận 1.

Theo ghi nhận của PV, ở khu vực này, CSGT đã dừng hàng trăm xe máy, xe ô tô để kiểm tra lý do ra khỏi nhà.

Đại diện Công an quận 3 cho biết đa số người dân đều xuất trình giấy tờ chứng minh đang làm việc ở các công ty, đơn vị thiết yếu được phép hoạt động; nhiều người là bác sĩ, giao hàng…. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nêu ra lý do chưa chính đáng lắm được lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền.

chot-kiem-soat-quan-3

CSGT quận 3 đã dừng nhiều phương tiện vào để kiểm tra lý do đi ra đường. Ảnh: LÊ THOA

Có mặt tại chốt kiểm soát vòng xoay Dân Chủ, PV ghi nhận công tác kiểm soát diễn ra nhanh chóng.

Khi được yêu cầu dừng xe, công an sẽ hỏi lý do đi ra đường của người dân là gì và yêu cầu xuất trình giấy tờ tuỳ thân để kiểm tra. Để xác tín lời nói của người dân, công an còn hỏi thêm các thông tin có liên quan khác như đi từ đâu đến, muốn đi về đâu,…

Nhiều người dân đã chủ động xuất trình giấy xác nhận đi công tác được công ty, doanh nghiệp cấp cho. Có người trên đường đi làm về lại TP Thủ Đức nhưng để quên giấy xác nhận trên công ty, đã được công an nhắc nhở nên quay lại lấy vì ngày mai còn phải đi qua nhiều chốt hơn.

chot-kiem-soat-quan-3

Nhiều người dân chủ động xuất trình giấy xác nhận của doanh nghiệp. Ảnh: LÊ THOA

Đi qua chốt kiểm soát này, một số người dân trình bày với công an rằng cần đi mua thực phẩm, sau đó được công an chỉ dẫn địa chỉ siêu thị, cửa hàng Bách Hoá Xanh gần đó.

chot-kiem-soat-quan-3

Đội trưởng Đội CSGT-TT quận 3 kiểm tra giấy tờ của một tài xế ô tô. Ảnh: LÊ THOA

Chị Phương Duyên (ngụ quận 3) cho biết muốn đến quận 1 để đi siêu thị, các anh công an cũng hướng dẫn nên quay lại đi Bách Hoá Xanh gần đây. “Em có lại đó rồi nhưng đông quá, mà em ăn chay nên hơi kén chỗ mua thức ăn, hai hôm rồi em toàn ăn mì gói, nay có lương mới đi ra đường” – chị Duyên giải thích và được lực lượng chức năng cho đi.

Bên cạnh đó, PV cũng ghi nhận nhiều người dân trình bày lý do đi khám bệnh. “Tôi đi mua thuốc cho con ở phòng khám da liễu gần đây vì hết thuốc rồi, buộc phải mua vì bệnh viện không nhận tái khám. Chứ tôi già cả rồi, ra đường làm gì đâu” – ông Bửu Khánh chia sẻ.

chot-kiem-soat-quan-3

Công an quận 3 xem xét một trường hợp trình bày lý do đi khám bệnh. Ảnh: LÊ THOA

“Tôi ở tận Hóc Môn xuống đây đi khám bệnh định kỳ, hai người cùng bệnh chứ không phải một” – chị Lan lật giở cuốn sổ khám bệnh của BV Phạm Ngọc Thạch cho lực lượng chức năng xem và xin đi vì sắp hết giờ khám. Hai trường hợp trên đều có lý do chính đánh nên được lực lượng chức năng cho đi. 

Đối với các trường hợp chưa giải thích được lý do chính đáng thì lực lượng chức năng nhắc nhở, đề nghị lần sau không nên tái phạm.

chot-kiem-soat-quan-3

Chốt kiểm soát vòng xoay Dân Chủ được duy trì liên tục để kiểm tra người dân ra đường. Ảnh: LÊ THOA

 

Công an quận 3, TP.HCM cho biết quận đã lập chín chốt kiểm soát dịch tại các khu vực tiếp giáp với các quận khác, chủ yếu kiểm tra lý do ra đường của người dân. Từ đó tuyên truyền Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vận động người dân ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Chín chốt kiểm soát của quận 3 gồm: Vòng xoay Dân Chủ, Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ, Lê Văn Sỹ, Trường Sa, Hoàng Sa, Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng 8, Cao Thắng – Nguyễn Thị Minh Khai.

Các chốt này có thể được thay đổi vị trí để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của công an địa phương.

Ngoài ra còn có những chốt kiểm soát khác ở các tuyến đường do Công an phường phụ trách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm