Lập barie chặn việc ‘chạy’ tách, nâng cấp đô thị

Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Uông Chu Lưu đã nhấn mạnh như vậy tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ QH vào sáng qua (26-4) về việc cho ý kiến hoàn thiện các dự thảo nghị quyết về phân loại đô thị, về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và việc nhập chia điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính...

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng những tiêu chí của dự thảo đưa ra chưa thỏa mãn. Ông đề nghị trong phân loại phải đưa vấn đề dân số và mật độ dân số lên hàng đầu bởi người dân luôn hướng về nơi có điều kiện tốt nhất, nơi có năng suất lao động và hiệu quả cao nhất. “Chúng ta đưa vấn đề diện tích lên đầu còn vấn đề dân số đứng thứ ba là không đúng và phải tính đến mật độ dân số. Quy mô của nền kinh tế phải đứng thứ hai, vì còn liên quan đến thu ngân sách chứ GDP cấp tỉnh không có ý nghĩa. Thứ ba mới là diện tích” - ông Hiển đề nghị.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc thì cho rằng đang có tình trạng nợ tiêu chí đô thị. Theo đó, nhiều nơi cứ xin lên đô thị nhưng vẫn “nợ” nhiều tiêu chí. Tuy nhiên, sau khi được công nhận thì không phấn đấu cho đạt song cũng không xem xét công nhận lại.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiển dẫn chứng thêm: “Khu đô thị Vạn Tường ở Quảng Ngãi xây trường học, bệnh viện xong qua bao nhiêu năm nhưng không có người ở. Đô thị không có nghĩa xây nhà rồi mời dân vào mà quan trọng là phân loại để phát triển kinh tế-xã hội”.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận GDP bình quân chỉ tính ở cấp quốc gia mới chính xác, ở tỉnh chỉ là tương đối. Tuy nhiên, nếu không tính thì không đánh giá đúng tính chất đô thị bởi có nhiều nơi thu ngân sách không nhiều. Ngoài ra cần xét đến thu nhập bình quân trên đầu người để phân loại đô thị loại này với loại khác. “Quy định cho phép nợ tiêu chí nên có nơi được lên đô thị nhưng chậm hoàn thiện tiêu chí, thậm chí có nơi không để ý. Vì thế, chúng tôi tính không cho nợ và sau năm năm sẽ đánh giá để xem xét lại đối với đô thị đó” - ông Hà nói.

Đô thị ở Việt Nam dự kiến được chia thành sáu loại gồm loại đặc biệt, loại I, II, III, IV và V. Đô thị đặc biệt là thủ đô hoặc đô thị trực thuộc trung ương, trung tâm chính trị-hành chính quốc gia hoặc trung tâm cấp quốc gia hay cấp vùng về kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, đầu mối giao thông...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm