Lập 2 loại chốt ở Gò Vấp, kiểm tra phương tiện theo xác suất

Chiều 1-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Gò Vấp nhằm tháo gỡ khó khăn trong áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

'Không hoàn thành nhiệm vụ, mắc cỡ với dân'

Tại buổi làm việc, ông Sử Ngọc Anh, Bí thư Quận ủy Gò Vấp cho biết khó khăn lớn nhất của quận hiện nay là tại các chốt kiểm dịch xảy ra ùn ứ khi số lượng người qua lại đông. Từ đó, ông mong muốn UBND TP có hướng dẫn cụ thể để quận áp dụng Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cũng cho biết khi UBND TP ra văn bản áp dụng Chỉ thị 16, vì là vấn đề mới, khó và chưa có tiền lệ khiến quận gặp khó khăn, lúng túng.

“Việc lập chốt phong tỏa là để người dân ý thức cao hơn. Còn nếu để người dân đi lại tự do, mọi người sẽ lại đổ ra đường. Lực lượng quận chỉ có 4.000 người, rất khó quản lý gần 700.000 dân và thêm khoảng 300.000 dân qua lại quận” – ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, mỗi ngày xét nghiệm quận Gò Vấp lại tăng thêm ca nhiễm COVID-19. “Nếu dịch không kiềm chế được thì rất nặng nề. Nhiệm vụ TP giao thực hiện bài toán phong tỏa, giãn cách không được thì không hoàn thành với cấp trên, mà mắc cỡ với dân lắm” – ông Dũng nói và mong muốn chính quyền TP.HCM gỡ vướng cho quận.

Lập hai loại chốt: Chốt lớn và chốt nhỏ

Trước khó khăn này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, đồng tình với vấn đề lớn nhất của quận Gò Vấp hiện nay là lưu thông và quản lý người ra vào.

Với việc lập 10 chốt kiểm dịch hai ngày qua, quận liên tục gặp khó khăn khi đến giờ cao điểm, lượng xe lưu thông nhiều khiến tất cả các chốt này đều ùn ứ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo ông Đức, mục tiêu của cách ly xã hội là nhằm không để dịch lây lan. Trong Chỉ thị 16, việc lưu thông là không cấm nhưng các phương tiện lưu thông qua địa bàn áp dụng chỉ thị này thì không được dừng, đỗ, thả/nhận khách.

Tuy nhiên, với tình trạng chốt kiểm dịch ở quận Gò Vấp khiến cho hàng ngàn người lưu thông bị ùn ứ như hai ngày qua thì ông Dương Anh Đức cho rằng “không đạt được mục đích là không làm lây lan dịch bệnh". Vì khi ùn ứ, xe máy tụ lại với nhau, còn nguy hiểm hơn là chạy ngang qua đường.

Về phương án lập chốt, ông Dương Anh Đức nêu thực trạng lực lượng chức năng chặn giữa đường một chiều, khiến các phương tiện khi bị chặn lại không quay ra được vì nếu quay lại sẽ vi phạm luật giao thông. Do vậy, ông yêu cầu các đơn vị phải hỗ trợ cho Gò Vấp, chặn từ xa. Còn hiện nay, quận Gò Vấp đang tự gồng mình giải quyết, thiếu sự phối hợp.

Ông cũng khẳng định việc lập chốt là việc phải làm nhưng cần triển khai thế nào cho hiệu quả. Ông gợi ý quận có thể lập hai loại chốt: Chốt lớn và chốt nhỏ, có cấp độ quản lý khác nhau. Chốt lớn ở cửa ngõ và chốt nhỏ ở các khu vực có nguy cơ, trong đó các chốt nhỏ cần làm nghiêm hơn.

Đối với các chốt lớn, cần ban hành quy định trong đó nêu rõ vào giờ cao điểm khi lượng phương tiện quá đông thì kiểm tra theo xác suất. Khi ít người lưu thông thì tăng tỉ lệ kiểm soát lên 100%.

“Quan trọng nhất là không cho các phương tiện đi ngang qua dừng lại tại quận Gò Vấp, phải xử phạt nghiêm khắc, kể cả phạt nguội qua camera giao thông để răn đe” – ông Đức nói.

Ông đề nghị quận Gò Vấp phải phối hợp, thảo luận với các địa phương lân cận để cân nhắc vị trí đặt chốt phù hợp. Chốt trên địa bàn nào sẽ do địa phương đó chịu trách nhiệm.

Ông Dương Anh Đức cũng đề nghị quận Gò Vấp cụ thể hóa văn bản của UBND TP và làm danh mục các loại hình được phép hoạt động. Quận có thể nghiên cứu làm thẻ cho những ngành nghề được hoạt động để người dân trình thẻ khi ra, vào quận để tăng tính hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm