Lao động tự do ở Cần Thơ được hỗ trợ 2 triệu đồng/người

Chiều 27-8, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Cần Thơ, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ.

Các đại biểu HĐND TP Cần Thơ biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 2, chiều 27-8. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, Nghị quyết áp dụng đối với người lao động làm một trong các loại công việc sau:

+ Bán lẻ xổ số lưu động.

+ Bốc vác; thu mua phế liệu; vận chuyển hàng hóa; vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy (xe ôm truyền thống); bán hàng rong; buôn bán nhỏ lẻ; bán hàng tự sản, tự tiêu ở chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ nổi; rửa xe, sửa xe; sửa chữa đồ gia dụng.

+ Làm việc theo thời vụ trong lĩnh vực xây dựng.

+ Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú, ăn uống, du lịch.

+ Làm công việc thuộc một số lĩnh vực, ngành, nghề khác phải tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Về tiêu chí hỗ trợ, người lao động tự do không thuộc đối tượng phải giao kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật; không thuộc hộ kinh doanh có đăng ký mã số thuế, cư trú hợp pháp trên địa bàn TP Cần Thơ trước khi bị ngừng việc hoặc mất việc làm theo quyết định, văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Người lao động cùng lúc làm nhiều loại công việc như nêu trên chỉ được hưởng mức hỗ trợ của một loại công việc. Các đối tượng đã được hỗ trợ theo các chính sách khác quy định tại Nghị quyết 68 thì không được hỗ trợ theo chính sách quy định tại Nghị quyết này, trừ đối tượng quy định tại điểm 8, Mục II của Nghị quyết 68.

Mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/người. Phương thức hỗ trợ là chi hỗ trợ một lần. Thời gian hỗ trợ là năm 2021.

Ngoài ra, trong phần trách nhiệm thi hành, Nghị quyết có nêu, giao UBND TP tổ chức thực hiện Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định; hướng dẫn cách thức thực hiện việc hỗ trợ, các loại công việc cụ thể được hỗ trợ, phân công nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện hỗ trợ, đảm bảo công khai, kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

“Căn cứ diễn biến của dịch bệnh COVID-19, tình hình thực tế và khả năng ngân sách của địa phương, UBND TP xem xét, bổ sung các đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại điểm 12, Mục II của Nghị quyết 68 ngoài các đối tượng quy định tại Điều 1 Nghị quyết này hoặc quyết định chính sách hỗ trợ tiếp theo cho các nhóm đối tượng này, xin ý kiến Thường trực HĐND TP trước khi thực hiện và báo cáo kết quả với HĐND TP tại kỳ họp gần nhất” – Nghị quyết nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm