Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng sẽ không được nghỉ?

Đó là khẳng định của ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH), tại tọa đàm báo chí do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, ngày 9-1.

Cũng theo ông Hà Đình Bốn, qua tổng kết việc thực thi Bộ luật Lao động năm 2012, nhiều doanh nghiệp đề nghị bỏ quy định này: “Họ cho rằng lao động nữ đã được nghỉ thai sản sáu tháng, nếu tiếp tục giữ quy định này sẽ khó cho doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp hoạt động theo dây chuyền, nếu một người nghỉ thì cả dây chuyền bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định này cũng gặp khó khi doanh nghiệp và người lao động không biết thời điểm nào, khai báo như thế nào... Trên cơ sở ý kiến đó, nhóm soạn thảo đã bỏ quy định này…”.

Buổi tọa đàm báo chí do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức nhằm trả lời những thắc mắc của người lao động. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Hà Đình Bốn cũng khẳng định Bộ luật Lao động đang là dự thảo và lấy ý kiến nên mọi sự phản biện của người lao động, các cơ quan bộ, ngành đều được ghi nhận để điều chỉnh phù hợp, theo nguyên tắc tất cả vì người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động năm 2012. Theo đó, tại khoản 5 Điều 155 của bộ luật này, ban soạn thảo đã bỏ quy định "Lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút, nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động".

Theo một số người lao động và chuyên gia, việc quy định này là nhân văn, không nên bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm