Lào Cai yêu cầu xử lý vụ đòi 400 triệu ngay sau tai nạn

Ngày 5-3, liên quan đến vụ gia đình học sinh 15 tuổi yêu cầu tài xế ô tô bồi thường ngay sau tai nạn, tỉnh Lào Cai vừa có văn bản về việc này.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Facebook

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao UBND huyện Sa Pa chỉ đạo Công an huyện tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ TNGT; điều tra những người có hành vi gây mất trật tự công cộng, chống đối, cản trở lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh.

Trước mắt, UBND huyện Sa Pa chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn sử dụng các tài liệu, hình ảnh, chứng cứ thu được để tổ chức họp mời UBND các xã liên quan, các tổ chức Đoàn thể và các thôn, bản của địa phương để tuyên truyền, đấu tranh, làm rõ về các hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể là các hành vi như tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, cản trở lực lượng chức năng thực thi công vụ; đòi tiền không đúng quy định (nếu có) của các cá nhân và các hộ gia đình như báo chí đã phản ánh; đề xuất lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo UBND trước ngày 15-3-2019.

Trong một diễn biến khác, chiều 4-3, tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Lào Cai, ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu lực lượng chức năng và huyện Sa Pa phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm việc để hàng trăm người dân ùn ùn đổ ra đường “bắt vạ” sau TNGT, gây ách tắc kéo dài tuyến quốc lộ 4D. Hành vi này làm cho hình ảnh của Sa Pa trở nên xấu xí nên cần chấn chỉnh, có giải pháp ngăn chặn không để tái diễn.

Giải trình về vấn đề này, ông Lê Tân Phong, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, cho rằng vụ việc xảy ra là hết sức đáng tiếc. Ban đầu, quan điểm của huyện là xử lý kiên quyết, không để tạo thành tiền lệ. Tuy nhiên, khi người dân kéo đến quá đông thì cơ quan chức năng tại hiện trường phải xử lý ôn hòa bằng giải pháp tình thế để không tạo thành điểm nóng.

Cũng liên quan đến vụ việc, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vi phạm của các cá nhân trong vụ việc trên, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu cơ quan thông tin truyền thông, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và văn hoá giao thông an toàn trong nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc trên địa bàn; tuyên truyền về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có tai nạn xảy ra theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và pháp luật có liên quan để khắc phục kịp thời, giảm thiệt hại các vụ tai nạn giao thông.

Đặc biệt, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra phát hiện để ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của thanh, thiếu niên, không để xảy ra tình trạng điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định.

Đền tiền mới cho khám nghiệm

Như PLO.VN đã đưa tin, vụ tai nạn xảy ra khoảng 11 giờ 40 ngày 1-3, tại km108+600 quốc lộ 4D thuộc thôn Sa Pả, xã Sa Pả (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Thời điểm trên, Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa. Chiếc xe máy xảy ra va chạm với một ô tô năm chỗ khiến thiếu niên này tử vong.

Ngay sau đó, người nhà nạn nhân đã kéo đến hiện trường, yêu cầu tài xế ô tô phải bồi thường 400 triệu đồng mới cho cơ quan chức năng vào khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Thương lượng một hồi, tài xế ô tô phải bồi thường 200 triệu đồng cho người nhà nạn nhân để về làm mai táng.

Do người dân kéo ra đông nên tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra khá nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã phải tăng cường lực lượng để thuyết phục, vận động người dân và tiến hành phân luồng giao thông, xử lý vụ tai nạn.

Đến 18 giờ cùng ngày, việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi mới kết thúc. Các phương tiện được đưa về trụ sở cơ quan công an, giao thông trên đoạn đường trở lại bình thường.

Vụ tai nạn nói trên nhanh chóng gây “nóng” nhiều diễn đàn mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc người nhà nạn nhân ép buộc tài xế ô tô phải bồi thường dù chưa biết ai đúng, ai sai; cùng đó là trách nhiệm của các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường,… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm