Lãnh đạo TP.HCM chia sẻ với khó khăn, mất mát của người dân

Sáng 15-8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ phát động phong trào “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19” và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Phan Văn mãi tha thiết kêu gọi toàn thể đồng bào, nhân dân TP cùng siết chặt tay, cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để chống dịch.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi thay mặt lãnh đạo TP kêu gọi người dân cùng chung sức chống dịch. Ảnh: MTTQ TP.HCM

Chia sẻ với mất mát của người dân

Ông Phan Văn Mãi cho biết TP đã trải qua 80 ngày kể từ khi làn sóng lây nhiễm thứ tư bùng phát bởi biến chủng Delta rất nguy hiểm, trong lúc chưa có kinh nghiệm gì để ứng phó.

Thế nhưng, vượt lên trên tất cả những lo lắng, khó khăn không kể xiết, cả hệ thống chính trị và người dân TP đã đồng lòng chung sức, bình tĩnh chống chọi cho đến giờ phút này với ý chí vững vàng và niềm tin chiến thắng đại dịch.

Tuy nhiên, quãng thời gian vừa qua thực hiện giãn cách xã hội, nhất là trong 5 tuần siết chặt các biện pháp theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch thực sự là những ngày khó khăn chưa từng có đối với hệ thống chính trị và nhân dân TP, ai cũng phải chịu khó, bất tiện, thiệt thòi trong những ngày giãn cách xã hội.

“Từ các nhà giáo, cán bộ khoa học, cán bộ hưu trí đến các vị chức sắc, nhà tu hành, doanh nhân, doanh nghiệp; từ công nhân, nông dân, người lao động nghèo, buôn gánh bán bưng đến các em, các cháu học sinh sinh viên, các bạn trẻ đang bước đầu lập nghiệp, không ai không bị tác động bởi đại dịch. Có người khó khăn vì sinh kế; có người bức bách vì công việc làm ăn bị gián đoạn, học hành bị dang dở; có người không may vì người thân không qua khỏi cơn bệnh tật. Tất cả đã gộp thành nỗi khó khăn chung của chúng ta”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nói.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM gửi lời tri ân đến các tầng lớp nhân dân và bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của hàng triệu công nhân, lao động tự do ngừng việc, ở trọ, không về quê.

Ông cũng chia sẻ với hàng trăm ngàn hộ gia đình nghèo, gia đình khó khăn, già yếu, neo đơn, bệnh tật phải lo lắng cho cuộc sống hàng ngày; hàng trăm ngàn tiểu thương, hộ kinh doanh đóng cửa, ngừng buôn bán; hàng chục ngàn sinh viên đang ở ký túc xá, nhà trọ học hành, làm tình nguyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM chia sẻ nỗi đau với hàng chục nghìn người nhiễm bệnh tại bệnh viện, tại nhà và trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Đặc biệt, ông cũng xin thành kính chia sẻ nỗi đau mất mát của hàng ngàn hộ gia đình có người thân mất do dịch bệnh.

Nguy cơ dịch tái bùng phát nếu mất kiểm soát

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, TP đã vượt qua những lúng túng ban đầu với sự hỗ trợ của Trung ương, các ngành, các cấp, các địa phương và đã làm được nhiều việc, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong kiểm soát dịch.

Theo ông, điều may mắn là trong khó khăn người dân TP đã chứng kiến được nỗ lực vượt khó và sức mạnh ý chí đoàn kết khi người dân thành phố và cả nước chung sức, đồng lòng, nắm chặt tay nhau chống đại dịch; cùng với sự kiên cường của đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu.

TP đã nỗ lực kiểm soát các ổ dịch và chuỗi lây nhiễm, gỡ bỏ hàng trăm khu phong tỏa, thúc đẩy kiểm soát vùng đỏ, mở rộng vùng xanh... Ngành y tế cũng chữa khỏi cho hơn 70.000 người và tiêm vaccine cho trên 4,5 triệu người (đạt tỷ lệ 64% người trên 18 tuổi).

Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội, cuộc sống bình thường của người dân chuyển sang một trạng thái không ai mong muốn, trong khi sức chịu đựng về thể chất và tinh thần bị thử thách.

Chính vì vậy, chính quyền, MTTQ Việt Nam TP và đoàn thể các cấp đã làm hết sức để giảm bớt khó khăn của người dân; vừa duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, vừa triển khai nhanh gói hỗ trợ an sinh xã hội đến từng gia đình nghèo, mất việc làm, người già neo đơn, cơ nhở, những hoàn cảnh khó khăn để không ai phải quá khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc. Với tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân”, TP đã kêu gọi và nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ đầy nghĩa tình từ khắp nơi trong cả nước.

Ông Mãi cũng cho biết dịch bệnh nhiều nơi trên thế giới và trong nước vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt các tỉnh xung quanh TP. Riêng với TP.HCM, tình hình dịch bệnh có lắng dịu đi phần nào nhưng vẫn còn rất phức tạp; số ca nhiễm còn cao; hệ thống điều trị quá tải và vận hành chưa đồng bộ; trong khi quy trình tiếp nhận và điều trị các ca bệnh có lúc, có nơi chưa kịp thời, tỷ lệ tử vong chưa giảm.

"Hiện nay, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan"- Phó bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Ông Mãi nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát dịch trước 15-9 là nặng nề, đầy thách thức nhưng là mong muốn chung của người dân. Ông khẳng định TP ưu tiên tối đa cho phòng chống dịch, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

"Vì vậy, phải kéo dài giãn cách xã hội thêm một tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế, giảm nhanh ca tử vong. Chỉ có vậy mới đưa thành phố từng bước trở về trạng thái bình thường mới"- ông Phan Văn Mãi cho hay.

Bốn nhiệm vụ của TP trong thời gian tới

Để đạt mục tiêu khống chế được dịch bệnh, theo ông Phan Văn Mãi, thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện bốn nhiệm vụ.

Thứ nhất là giãn cách triệt để, hạn chế nguồn lây, từng người, từng nhà phải thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách, tuân thủ 5K, chỉ ra đường khi cần thiết. Trong khu phong tỏa, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà.

"Mầm bệnh còn nhiều trong cộng đồng, sự tiếp xúc gần dễ gây lây lan, rất nguy hiểm với người có kháng thể yếu, người già, có bệnh lý nền"- ông Phan Văn Mãi nói. 

Thứ hai, TP chăm lo tốt cho đời sống người dân trong những ngày tiếp tục giãn cách, đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa. TP huy động tất cả những nguồn lực có thể để sớm triển khai các gói an sinh cho người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do mất việc... đảm bảo cuộc sống cơ bản của người dân cho đến khi trở lại cuộc sống bình thường mới.

Thứ ba là tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong. Thành phố đang mở rộng bệnh viện, cơ sở điều trị để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, hỗ trợ oxy, y tế đến quận, huyện và triển khai đồng bộ chăm sóc F0 tại nhà.

Thứ tư, thành phố đẩy nhanh việc tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng. Ông nhấn mạnh ngay khi đạt tỷ lệ tiêm chủng cao thì thực hiện 5K vẫn là yêu cầu quyết định trong tình hình mới.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh "chống dịch như chống giặc", ý thức tự phòng của mỗi người dân là phòng tuyến quan trọng nhất, là nhân tố quyết định thành bại.

Thay mặt lãnh đạo TP, ông Mãi kêu gọi toàn thể người dân cùng siết chặt tay nhau, chung sức đồng lòng khắc phục khó khăn, cố gắng hơn, đoàn kết hơn, quyết tâm hơn để chiến thắng đại dịch.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM gửi đi lời kêu gọi: "Thực sự một ngày giãn cách là một ngày khó khăn, thiệt thòi, thậm chí bức bối. Nhưng vì tương lai và chiến thắng trong cuộc chiến cam go này, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, mong người dân thấu hiểu, vượt lên nghịch cảnh, tin tưởng vào cố gắng của chính quyền, ngành y tế để tiếp thêm sức mạnh, cùng nhau vượt qua khó khăn trước mắt để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm