Lãnh đạo tỉnh phải đi bắt xe quá tải

“Tôi vừa ký văn bản yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh. Trước mắt cảnh cáo trách nhiệm chỉ đạo, điều hành công tác của ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, cùng các thanh tra viên, kiểm tra viên không hoàn thành nhiệm vụ tại các ca trực bảo vệ cầu Thị Nại” - ngày 22-2, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, xác nhận.

Trạm gác phía bắc cầu Thị Nại cho nhiều xe quá tải qua cầu. Ảnh: TẤN LỘC

Trạm gác có cũng như không

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, cầu Thị Nại (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối TP Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội - PV) chỉ cho phép các xe có tải trọng từ 30 tấn trở xuống qua cầu. Nhưng bất chấp bảng cấm, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe có trọng tải 50-80 tấn chở titan, cát khai thác từ Khu kinh tế Nhơn Hội chạy qua khiến cầu nhanh chóng xuống cấp.

Từ tháng 5-2013, Sở GTVT tỉnh Bình Định thành lập tổ quản lý, bảo vệ cầu Thị Nại, giao lực lượng TTGT đảm trách, trực 24/24 giờ tại trạm gác đầu cầu phía bắc. Mỗi ca trực bắt buộc phải có ít nhất ba người, có nhiệm vụ kiểm tra tải trọng các xe qua cầu, buộc hạ tải những xe vi phạm. Điều lạ là dù đã thành lập tổ quản lý, bảo vệ cầu nhưng tình trạng xe chở titan quá tải qua cầu Thị Nại vẫn không giảm. Giám đốc Sở GTVT đã nhiều lần yêu cầu lực lượng TTGT phải siết chặt việc kiểm tra nhưng vẫn không mang lại kết quả.

Phát hiện sự bất thường trên, từ đầu tháng 11-2015 đến nay lãnh đạo Sở GTVT đã nhiều lần kiểm tra đột xuất hoạt động của trạm cân cầu Thị Nại. Sáng 18-12-2015, ông Trần Châu phát hiện một đoàn xe 12 chiếc chở titan đi từ huyện Phù Cát về cầu Thị Nại. Ông Châu yêu cầu tài xế chạy theo sau đoàn xe để theo dõi. Khi gần đến cầu Thị Nại, ông Châu bảo tài xế vượt lên đoàn xe tải, rồi đích thân ông vào trạm cân yêu cầu lực lượng TTGT ra chặn đoàn xe để kiểm tra. Thế nhưng lúc này trong trạm không có hề có bóng dáng một TTGT nào.

Một lát sau, một cán bộ TTGT mới xuất hiện thì sáu chiếc xe chở titan đã vượt qua cầu. Vị TTGT này đang loay hoay chưa biết làm sao thì thêm bốn chiếc nữa chạy thẳng. Chỉ có hai xe cuối cùng bị chặn lại nhưng rồi sau đó cũng được cho đi tiếp. Lý do là nếu muốn dùng cân tay để kiểm tra tải trọng thì phải có ba người vận hành!

Sau khi nghe ông Châu báo cáo, giám đốc Sở GTVT yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chỉ đạo, điều hành tổ quản lý, bảo vệ cầu Thị Nại. Giám đốc Sở chỉ đạo chánh thanh tra Sở kiểm tra danh sách thanh tra viên, kiểm tra viên được phân công làm việc tại những ca trực từ ngày 1-11-2015 đến cuối tháng 12-2015 để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân. “Hiện gần 30 cán bộ thanh tra của Sở đang phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo yêu cầu của giám đốc Sở” - ông Nguyễn Quả nói.

“Anh em làm việc rất tốt” (?!)

Một lãnh đạo Trạm CSGT Tuy Phước (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) thông tin với PV: Từ khi lập trạm cân trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước, phần lớn các xe chở titan, nhất là các xe chở quá tải, khai thác từ các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Khu kinh tế Nhơn Hội đều chạy hướng qua cầu Thị Nại để né trạm cân trên quốc lộ 1.

Ông Nguyễn Tuần, cán bộ hưu trí, có nhà gần trạm cân cầu Thị Nại, nói: “Lâu nay tôi đã thấy có nhiều sự bất thường ở trạm gác của cầu Thị Nại. Có rất nhiều lúc trạm gác để cho hàng đoàn xe chở titan, chở cát ùn ùn chạy qua mà không ai ra kiểm tra. Theo quy định, trạm gác phải hoạt động 24/24 giờ nhưng nhiều lúc đi ngang tôi chẳng thấy ai làm nhiệm vụ cả”.

“Những doanh nghiệp vận tải có “mối quan hệ” thì xe tải dễ dàng qua cầu Thị Nại, chạy cả đoàn cũng không bị chặn kiểm tra. Còn những xe chạy lẻ thì lúc nào cũng bị kiểm tra” - ông TTV, chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP Quy Nhơn, “tố” thêm.

Sau khi chúng tôi phản ánh lại các ý kiến trên, ông Nguyễn Quả nói: “Những ý kiến đó chưa được chính xác, khách quan. Đánh giá chung là anh em làm việc rất tốt, không có gì cả!”. Còn ông Trần Châu trả lời: “Tôi chưa nghe phản ánh TTGT bảo kê cho xe quá tải. Tuy nhiên, tôi đang chỉ đạo chấn chỉnh lực lượng này. Sự việc liên quan đến trách nhiệm của ai thì người đó phải bị xử lý trách nhiệm”.

Phó chánh TTGT yêu cầu cho xe quá tải qua trạm cân

Trong các số báo trước, Pháp Luật TP.HCM đã thông tin về việc hai xe tải của một cán bộ Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT tỉnh Bình Định chở titan được cho qua trạm cân ở huyện Tuy Phước một cách bất thường. Ngày 22-2, Thiếu tá Trần Minh Nhật, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, tổ trưởng ca trực, cho biết chính ông Đặng Tiến Công, Phó Chánh Thanh tra Sở, phó trạm cân, đã gọi điện thoại chỉ đạo cho hai xe đó được lưu thông mà không phải kiểm tra. Trong khi đó, ông Công nói: “Hôm đó, anh Quả gọi điện thoại cho tôi yêu cầu đưa hai xe ra ngoài để không bị ách tắc và tôi đã nói lại với anh Nhật như vậy!”.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) cho biết sau khi bà gửi đơn tố cáo sự việc, ông Công đã đến nhà nhờ bà giúp đỡ ông bằng việc rút lại đơn tố cáo!

Tiêu điểm

Một cán bộ Sở GTVT cho biết đoàn xe chở titan qua cầu Thị Nại bị ông Trần Châu phát hiện là của ông NH, cán bộ Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT tỉnh Bình Định. Để xác minh thông tin, chúng tôi đã gọi vào hai số điện thoại của ông H. nhưng đều không liên lạc được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm