Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nói gì về việc xây trung tâm hành chính mới?

Mới đây, đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trên website nhatrangxanhsachdep.vn từ ngày 20-10 đến 20-11. 

Trong đó, nhiều người dân không mặn mà với hình tượng tổ yến của khu trung tâm hành chính, nhất là hình tượng quả trứng của tòa nhà chính quyền. Bởi họ cho rằng nghề khai thác tổ yến mang lại giá trị cao nhưng không có tính nhân văn vì đó là nghề úp tổ đổ trứng. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng dù không chi tiền ngân sách nhưng việc lấy hàng loạt khu đất “vàng” của TP Nha Trang để đổi lấy một trung tâm hành chính trị giá 3.100 tỉ đồng là lãng phí.

Khu trung tâm của TTHC Khánh Hòa được tạo hình như một tổ yến khổng lồ 

Xung quanh vấn đề này, bên hành lang Quốc hội chiều 12-11, ông Nguyễn Tấn Tuân (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, đã có những chia sẻ với báo chí.

. Lý do nào khiến tỉnh Khánh Hòa quyết định xây dựng trung tâm hành chính mới, thưa ông?

+ Đề án xây dựng trung tâm hành chính mới đã được HĐND tỉnh thông qua từ cách đây bảy năm. Theo Luật Di sản, phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang sẽ không được đụng đến vì Nha Trang là một trong những vịnh đẹp của thế giới.

Trung tâm hành chính mới nằm ở phía Tây Nha Trang, đây là vùng trũng, hầu như để hoang, chỉ làm muối. Quỹ đất ở đây khá rộng, trong quy hoạch khoảng 130 ha và tỉnh đặt vấn đề xây trung tâm hành chính 37 ha, còn lại sẽ xây dựng đô thị vệ tinh, xây dựng trung tâm hành chính đô thị nằm trong đô thị dân cư.

 Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư thường trực  tỉnh  ủy Khánh Hòa

Quan điểm của tỉnh là dành quỹ đất rộng rãi để xây dựng trung tâm hành chính thấp tầng để người dân không cảm thấy xa cách mà sẽ cảm nhận gần gũi, thuận tiện trong giao dịch hành chính, dịch vụ công. Đây là điểm rất khác với các địa phương khi họ xây trung tâm hành chính cao 37-38 tầng,…

. Tuy nhiên, việc di dời trung tâm hành chính đang nhận nhiều ý kiến phản đối từ người dân, thưa ông?

+ Hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang lấy ý kiến của các cơ quan chức năng và người dân về ý tưởng kiến trúc trung tâm hành chính. Dù thế nào thì quan điểm là kiến trúc hài hòa, một trung tâm hành chính nằm trong đô thị mới. Có nhiều ý kiến cho rằng kiến trúc theo kiểu tổ yến, quả trứng nở ra là không phù hợp và không nhân văn nhưng tôi cho rằng khai thác yến là nghề truyền thống của Khánh Hòa, được đưa vào lễ hội, có nhiều hoạt động tôn thờ dòng họ làm yến…Nói nhiều ý kiến phê phán là chưa xác đáng.

. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang khó khăn nhưng các tỉnh vẫn đua nhau xây trụ sở liệu có lãng phí?

+ Chúng tôi chọn thời điểm xây dựng trụ sở đúng lúc hoàn thiện tuyến đường bộ Nha Trang – Lâm Đồng nên tỉnh tận dụng cơ hội đổi đất lấy hạ tầng để có tiền xây trụ sở. Hiện trạng đường phố Nha Trang rất nhỏ, khu vực nội thành rất bí bức; việc di chuyển trung tâm hành chính về phía Tây nhằm mục đích mở rộng sự phát triển của thành phố biển. Khoảng cách giữa nơi cũ và mới chỉ 5 km, bảo đảm sự thuận tiện đi lại cho người dân đến giao dịch.

. Vậy phương án cụ thể mà tỉnh Khánh Hòa đưa ra để lấy hạ tầng đổi đất vàng là gì, thưa ông?

+ Sau khi tuyến đường từ Nha Trang đi Lâm Đồng rộng 60 m được hình thành sẽ tạo ra quỹ đất rất lớn ở hai bên đường. Khánh Hòa kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức BT. Nghĩa là các đơn vị xây dựng cơ sở hạ tầng cho tỉnh, tỉnh sẽ giao đất để các đơn vị khai thác. Riêng các công trình nằm trên tuyến đường Trần Phú, Tỉnh ủy chỉ đạo khi thực hiện đầu tư theo hình thức BT phải theo đúng pháp luật. Các đơn vị có thể BT bằng tiền hoặc bằng đất. Như vậy, hiện nay vốn để xây dựng trung tâm hành chính của Khánh Hòa cơ bản được chuẩn bị bằng hình thức BT.

.Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm