Lãnh đạo Hà Nội, TPHCM lý giải chuyện mưa là ngập

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay nhiều năm qua vấn đề ngập lụt tại Hà Nội được nói nhiều và từ năm 2002, Hà Nội đã xây dựng dự án thoát nước với 2 giai đoạn từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Hiện nay giai đoạn 1 đã xong, giai đoạn 2 cũng cơ bản hoàn thành.

Mưa ngập tại Hà Nội. Ảnh: Phi Hùng

“Hệ thống này bao phủ các quận nội thành cũ và một phần các quận mới, tuy nhiên hệ thống thoát nước của Hà Nội hiện tại chỉ chịu được lượng mưa dưới 120 mm, còn mưa lớn hơn thì vẫn ngập cục bộ” – Chủ tịch Hà Nội nói.

Ông cũng cho biết, hiện phần phía Tây gồm Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… còn “trắng” hệ thống thoát nước, TP.Hà Nội đang đầu tư xây dựng cống Liên Mạc, nạo vét sông Tô Lịch, sông Nhuệ.

“Khi làm xong các việc này sẽ khắc phục được tình trạng ngập lụt ở khu vực phía Tây của TP” – ông Chung nói.

Cùng với đó, Hà Nội cũng tổ chức đào mới 25 hồ tại khu vực tại nội thành trong đó có hồ diện tích mặt nước lên tới 19 ha (tại Cầu Giấy); tiến hành nạo vét 128 hồ tại nội thành, như đang thực hiện nạo vét Hồ Tây; tập trung đầu tư hệ thống thu gom, nhà máy xử lý nước thải…

“Tất cả những việc này góp phần làm giảm úng, ngập cục bộ cho khu vực nội thành. Tuy nhiên vấn đề ngập của Hà Nội là nan giải, cần có giải pháp về lâu dài” – ông Chung nói.

Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Cũng tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng thông tin về các giải pháp chống ngập của TP.HCM.

Ông cho hay muốn trị được ngập của TP thì phải chuẩn đoán được nguyên nhân. “Hiện nay ngập của TP.HCM có nhiều nguyên nhân, trước hết do nước biển dâng do tác động biến đổi khí hậu. Thứ 2 ngập do mưa, lượng mưa gần đây rất dày, do lún. Ngoài ra còn do quản lý yếu kém, do ý thức của một bộ phận người dân…” – ông Phong chỉ rõ.

Ông cho hay, vừa qua có triển khai những dự án chống ngập do nước biển dâng; hay như nâng cao ý thức người dân không xả rác, tác động đến dòng chảy…

“TP đã giao thường trực đến từng điểm ngập, do việc xả rác, chất thải làm ảnh hưởng đến dòng chảy. TP đang tập trung giải pháp để giảm ngập. Nhưng phải có lộ trình chứ không thể xử lý triệt để trong thời gian ngắn” – Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm