Lãnh đạo Đồng Nai kiểm tra vùng cây bị đốn ở khu bảo tồn

Sáng 28-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã trực tiếp đến khu Đồi 90 (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) do Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai quản lý để kiểm tra khu vực cây rừng bị đốn.

Đi cùng với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai còn có đoàn cán bộ Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu và đại diện Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh (người đứng giữa mũ vải) kiểm tra thực tế khu rừng có cây bị chặt. Ảnh: VH. 

Tại đây, Phó Chủ tịch Võ Văn Chánh kiểm tra hiện trạng những gốc cây bị đốn, bị cắt đưa ra khỏi khu đồi và trao đổi nhanh với cán bộ chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cùng lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu về tính pháp lý của khu vực rừng bị phá cũng như lý do chặt cây rừng của đơn vị Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Sau đó Phó Chủ tịch tỉnh Võ Văn Chánh đi kiểm tra toàn bộ số gỗ đã được cắt ngọn đưa vào khu vực gần đó. Tuy nhiên, nhận thấy có sự “bất thường” vì nhiều cây gỗ lớn bị chặt mà số gỗ thu giữ lại chủ yếu gỗ thân nhỏ nên một mình phó chủ tịch tỉnh quay lại vòng đi lên đồi kiểm tra kỹ lần nữa. 

Trao đổi với PLO.VN, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết bước đầu qua kiểm tra hiện trường gần 1 ha có hiện tượng bị đốn chặt. Ông cho hay báo cáo đơn vị kiểm lâm thì những cây bị chặt chủ yếu là các cây không có giá trị, không có loại cây quý hiếm. Bên cạnh đó khu này không nằm trong quy hoạch của rừng.

Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai kiểm tra gốc cây to bị đốn hạ. Ảnh: VH. 

"Tôi đã giao cho Sở Nông nghiệp rà soát lại quy hoạch khu vực này... Tuy nhiên việc chặt cây rừng không xin phép là có vi phạm rồi, còn mở mức nào thì phải xem xét căn cứ theo quy định. Quan điểm của tỉnh Đồng Nai từ năm 1996 bây giờ là đóng cửa rừng, quản lý nghiêm ngặt rừng, vì vậy sự việc này xảy ra đáng tiếc và nếu có sai phạm xử lý nghiêm" - Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh khẳng định.

Như PLO.VN đã thông tin, sự việc chặt cây rừng xảy ra trong rừng tự nhiên tại khu vực Đồi 90 rộng hơn 3,7 ha ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) do khu bảo tồn quản lý.

Ông Chánh kiểm tra khúc gỗ bị chặt trong khu rừng. Ảnh: VH.

Theo báo cáo của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, khu Đồi 90 Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai. Việc chặt cây ở khu vực trên xuất phát từ việc ban Giám đốc khu bảo tồn chỉ đạo phát dây leo, bụi rậm để trồng cây thuốc. Bước đầu xác định 61 cây hàng chục năm tuổi bị chặt, các cây có đường kính từ 15 đến 55 cm. Tổng số gỗ ước sau khi thu hồi và đang tạm giữ là hơn 12,6 m3.

Để thực hiện việc chặt cây, ông Thái Ngô Đức, Hạt phó Hạt Kiểm lâm khu bảo tồn, đã thuê ông Nguyễn Văn Kiệp (ngụ huyện Vĩnh Cửu) dọn phát dây leo rồi chặt cây rừng. Sau đó ông Kiệp gọi thêm hai người khác chặt cây rừng trong diện tích gần 1 ha rừng tự nhiên ở khu vực trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm