Lãnh đạo Đà Nẵng trần tình về thông tin người Trung Quốc mua đất 'chui'

Những thông tin về người Trung Quốc mua gom đất nổi lên trong thời gian qua đã được ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy) và ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) lý giải trong sáng nay (31-12).

Về người Trung Quốc “núp bóng” người Việt mua đất ven biển, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP) cho hay thời gian gần đây tình hình người nước ngoài và đặc biệt là Trung Quốc rộ lên. Lãnh đạo TP ý thức rất rõ về quản lý người nước ngoài về cả du lịch, đầu tư hay chuyện dựng vợ gả chồng, sinh con của người nước ngoài với người Việt.

TP Đà Nẵng ý thức rất rõ việc quản lý người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc trên địa bàn. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Thơ, hiện việc quản lý đều làm đúng theo pháp luật, không có cái nào vi phạm pháp luật cả. Riêng hoạt động đầu tư, các nhà đầu tư Trung Quốc ở Đà Nẵng rất ít, công nghiệp hầu như không có gì. Lĩnh vực du lịch thì có khách sạn Crowne plaza, đăng ký tại Mỹ nhưng người Trung Quốc điều hành. 

"Hiện nay các dự án ven biển là một phần người nước ngoài và người Việt quản lý, sở hữu nhưng có hiện tượng chuyển nhượng. Đây là điều bình thường. Có người nước ngoài đứng ra nhận chuyển nhượng trong đó có cả người Hong Kong, Trung Quốc. Tuy nhiên, TP đã có kiến nghị các biện pháp các đơn vị ưu tiên cho chuyển nhượng nội địa. Nhưng bây giờ theo luật thì họ có quyền mua bán chuyển nhượng, gia nhập cộng đồng ASEAN, TPP thì cũng phải cho họ hoạt động” - ông Thơ nói.

Về thông tin người Trung Quốc mua bán "chui" đất đai, ông Thơ cho hay: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật báo cáo đầy đủ thông tin từ các cơ quan chức năng nhưng chưa có trường hợp nào vi phạm cả. Luật không cấm người Việt mua bán đất đai còn người Trung Quốc đứng sau chỉ mới là thông tin thôi. TP chỉ có thể khuyến cáo người dân tránh tranh chấp khi có người đứng sau. Còn nếu có các trường hợp nghi ngờ khi đến làm thì chính quyền có thể khuyến nghị ngăn chặn”.

Ông Thơ cũng khẳng định các hoạt động khác của người nước ngoài, hiện nay cơ bản là chúng ta quản lý tốt. “Vừa qua phát hiện một số trường hợp du lịch nhưng ở lại lao động, đã trục xuất về nước sau khi cơ quan chức năng phát hiện. Việc phát hiện thông tin về sự việc vừa qua của báo chí đã giúp chúng tôi tăng cường thêm trong việc quản lý người nước ngoài. Đến giờ phút này có thể nói về an ninh chính trị không có vấn đề gì” - ông Thơ khẳng định.

Trong khi đó, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết quan điểm của TP nói chung là đối với người nước ngoài đến làm ăn thì chúng ta tôn trọng, giúp đỡ, hỗ trợ họ. “Bất cứ công dân nào vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị xử lý như nhau, không phải chỉ là Trung Quốc. Chúng ta không bài xích bất cứ một công dân nào cả. Ngày xưa Việt kiều chúng ta về nước đâu có mua được đất phải nhờ bà con mua. Những cái gì pháp luật không cấm thì chúng ta ủng hộ, còn vi phạm thì xử lý” - ông Anh nói.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho hay riêng khách sạn Crowne plaza và Marriott mỗi tuần có 60 chuyến máy bay đưa du khách Trung Quốc tới Đà Nẵng. Đa phần người Trung Quốc sau đi du lịch mua hàng hóa mang về rất nhiều. Có cửa hàng bày bán trong sân bay một tuần bán được 3-5 tỉ đồng hàng hóa cho du khách Trung Quốc. “Chúng tôi không có chủ trương và không ủng hộ việc bài xích bất cứ công dân nước nào cả” - ông Anh nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm