Lãnh án vì giúp bạn đi bán mai giữa đêm khuya

Ngày 21-11, TAND TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Toàn và Nguyễn Đức Cang cùng 6 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Toàn và Cang trong giờ nghị án.

Cho rằng mình không biết được số cây mai vận chuyển đi bán là do người khác trộm cắp mà có, hơn nữa bản thân chỉ vận chuyển chứ chưa được hưởng lợi lộc gì nên Toàn, Cang kháng cáo kêu oan.

Trước đó, cấp sơ thẩm cũng đã tuyên các bị cáo Trần Quang Diệu 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Mạnh Quang 1 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ, biết được vườn kiểng của ông TMT có nhiều cây mai quý nên ngày 4-1 Diệu bàn với Quang đến trộm mai bán tiêu xài. Quang đồng ý. Sau đó, cả hai đến đào trộm được hai cây mai có giá bán 63 triệu đồng.

Sau khi tìm được người mua mai với giá 18 triệu đồng, Diệu gọi cho Toàn và Cang đến cùng mình chở đi tiêu thụ. Dù biết được hai cây mai là do Diệu trộm mới có được nhưng Toàn và Cang vẫn đồng ý.

Đến 22 giờ ngày 12-1, khi cả nhóm đang bê hai cây mai lên xe ô tô để chở đi bán thì bị công an bắt giữ.

Tại tòa, Toàn và Cang một mực kêu mình bị oan nhưng khi được tòa giải thích rằng, dù chưa được hưởng lợi gì từ việc bán mai nhưng các bị cáo đã biết được hai cây mai là do Diệu và Quang trộm được mà vẫn đồng ý đi bán cùng thì đã cấu thành hành vi phạm tội.

Một điều nữa, hiện nay các bị cáo đang tại ngoại thì những lời khai tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa không bị tác động hay ép cung. Tòa cũng cho rằng, nếu các bị cáo cho rằng mình bị oan thì tại sao lại đi bán hai cây mai vào lúc 22 giờ đêm mà không phải là ban ngày.

Sau đó, cả hai cùng chuyển sang xin giảm nhẹ hình phạt nhưng theo tòa, mức án mà tòa cấp sơ thẩm tuyên là đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm