CHỦ TỊCH HĐND TP.HCM NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM:

‘Lắng nghe dân để có quyết sách đúng’

Kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã diễn ra trong ngày 28-6. Kỳ họp dành phần lớn thời gian để bầu các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND TP nhiệm kỳ mới.

Không né tránh những vấn đề khó

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã tái đắc cử chức chủ tịch HĐND TP, nhiệm kỳ 2016-2021 với tỉ lệ 96,19% (101 phiếu bầu trong tổng số 103 đại biểu (ĐB) có mặt). Bà Tâm sinh năm 1958, quê Trảng Bàng, Tây Ninh. Bà có trình độ cử nhân tài chính tín dụng, cử nhân hành chính, cử nhân lịch sử Đảng, cao cấp chính trị. Bà Tâm là ĐBQH khóa XIII và vừa trúng cử ĐBQH khóa XIV.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, bà Tâm cho biết đây là vinh dự lớn nhưng trách nhiệm nặng nề. “Chúng tôi sẽ nỗ lực, đoàn kết, làm việc với tư duy đổi mới mạnh mẽ, luôn năng động, sáng tạo, nắm vững pháp luật, bám sát thực tiễn, không né tránh những vấn đề mới, khó, những vấn đề nhân dân bức xúc” - bà Tâm khẳng định.

Bà Tâm cho biết nhiệm kỳ HĐND khóa mới sẽ tổ chức nhiều diễn đàn để chính quyền TP tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với người dân để lắng nghe ý kiến góp ý xây dựng TP, lắng nghe giải quyết các vấn đề nhân dân yêu cầu. “Mục tiêu cần đạt được trong nhiệm kỳ là có nhiều quyết sách đúng, tạo đột phá cho sự phát triển TP, nâng cao chất lượng sống người dân; góp phần tích cực xây dựng chính quyền TP minh bạch, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu quả; ngăn chặn, giảm tối đa tình trạng cán bộ, công chức quan liêu, nhũng nhiễu nhân dân” - bà Tâm nói.

Tại kỳ họp, 100% ĐB có mặt đã bỏ phiếu bầu ông Nguyễn Thành Phong tái đắc cử chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Phong sinh năm 1962, quê Bến Tre, có học vị tiến sĩ kinh tế và hiện là ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Thành Phong hứa sẽ cùng Thường trực UBND TP nỗ lực hết mình, luôn bám sát thực tiễn, gương mẫu, tiên phong, tận tụy, trách nhiệm với công việc; không ngừng học hỏi kinh nghiệm của lãnh đạo đi trước; thường xuyên sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân, giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội. “Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo, điều hành với phương châm vì nhân dân phục vụ” - ông Phong hứa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tặng hoa chúc mừng Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Các đại biểu cần đổi mới, sáng tạo”

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị các vị ĐB HĐND khóa mới cần xác định rõ công việc mình sẽ phải làm trong vai trò ĐB dân cử để có kế hoạch thực hiện, là cách thiết thực để giữ lời hứa với cử tri. “Thường trực HĐND, các ban và từng cá nhân các vị ĐB cần năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” - ông Thăng yêu cầu.

Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021 phải chủ động, quyết tâm khắc phục những yếu kém, cần phải gỡ bỏ những rào cản đang là trở lực đối với sự phát triển của TP trên các lĩnh vực như môi trường đầu tư, kinh doanh; thủ tục hành chính; chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị HĐND và UBND các cấp của TP phải sâu sát cơ sở, gần dân, luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, lắng nghe và thấu hiểu để tận tụy giải quyết hoặc đề nghị giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân. “Trước mắt các vị ĐB là một chặng đường năm năm đầy diễn biến khó lường, nhiều việc mới phát sinh. Vì thế, chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, cần có sự đồng thuận cao của nhân dân thì mới đạt được hiệu quả cao” - ông Thăng kỳ vọng.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ lắng nghe nhân dân để có những quyết sách có tầm, sát thực tiễn; tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề nhân dân bức xúc như chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ; quy hoạch chỉnh trang đô thị, rà soát điều chỉnh quy hoạch thiếu khả thi, xử lý kiên quyết dự án treo…

HĐND TP.HCM có hai phó chủ tịch và một ban mới

Kỳ họp HĐND TP.HCM đã bầu ra hai phó chủ tịch HĐND TP, tăng thêm một người so với các nhiệm kỳ trước đây. Bà Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch HĐND TP khóa VIII và ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy được bầu làm phó chủ tịch HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Các ĐB cũng tiến hành bầu các chức danh trưởng ban, các phó trưởng ban, chánh Văn phòng HĐND TP khóa IX. Ông Triệu Đỗ Hồng Phước được bầu làm chánh Văn phòng HĐND TP. Đặc biệt, nhiệm kỳ này có một ban mới là Ban Đô thị. Ông Trương Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP, được bầu làm trưởng ban.

Kỳ họp cũng bầu 88 người là hội thẩm nhân dân thuộc TAND TP.HCM.

TP.HCM có 5 phó chủ tịch

Kỳ họp HĐND TP cũng đã bầu năm phó chủ tịch UBND TP. Các ông Lê Thanh Liêm, Lê Văn Khoa, Trần Vĩnh Tuyến, Huỳnh Cách Mạng và bà Nguyễn Thị Thu đã tái đắc cử chức phó chủ tịch UBND TP. Các ĐB cũng đã bầu ra 22 ủy viên UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm