Lần đầu tiên ngoại trưởng Mỹ lên tiếng: Hành động của Trung Quốc là “hiếu chiến“

Lần đầu tiên ngoại trưởng Mỹ lên tiếng: Hành động của Trung Quốc là “hiếu chiến“ ảnh 1Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Singapore K. Shanmugan (Nguồn: Xinhua)

TTXVN cho biết đây là lần đầu tiên ông Kerry lên tiếng kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) cùng số lượng lớn tàu và máy bay vào hoạt động trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.

Theo TTXVN, phát biểu với báo giới cùng người đồng cấp Singapore K. Shanmugan trước khi bước vào cuộc hội đàm tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington, Ngoại trưởng Kerry cho biết một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất gần đây “rõ ràng là thách thức của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa”. 

Ông Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt quan ngại, tất cả các quốc gia có hoạt động giao thông hàng hải ở vùng biển Hoa Nam (Biển Đông) và vùng biển Hoa Đông, đều rất lo ngại về hành động hiếu chiến này. Chúng tôi muốn được chứng kiến việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử. Chúng tôi muốn chứng kiến vấn đề này được giải quyết một cách hòa bình thông qua luật biển, thông qua trọng tài, thông qua mọi phương tiện khác chứ không phải đối đầu trực tiếp và những hành động hiếu chiến”.

Như đã đưa tin, ngày 7-5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, coi đó là cách hành xử nguy hiểm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki Jen Psaki phát biểu: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè tại các vùng biển có tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với lụât pháp quốc tế”. 

Trước đó, tại cuộc họp báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đêm 6-5 (giờ VN), bà Jen Psaki cũng lên tiếng phê phán quyết định của Trung Quốc trong việc vận hành giàn khoan dầu vào biển Đông, khu vực ngoài khơi Việt Nam.

“Chúng tôi có các báo cáo về diễn tiến sự việc này, và đang nghiên cứu một cách thận trọng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói. “Với những sự kiện căng thẳng gần đây ở biển Đông, quyết định của Trung Quốc về giàn khoan là khiêu khích, không có thiện chí trong duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Bà Psaki cho rằng sự việc này càng khẳng định sự cần thiết rằng các bên tranh chấp cần tự đánh giá xem yêu cầu, việc làm của mình có phù hợp với luật pháp quốc tế không và cần phải đạt thỏa thuận cho các hoạt động trong khu vực tranh chấp.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm