Làm sao để biết đâu là ngân hàng yếu kém?

Sáng 17-11, Quốc hội tiếp tục chất vấn Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Lê Minh Hưng. Nhiều đại biểu (ĐB) cho hay người dân lo ngại với mức chi trả bảo hiểm tiền gửi (khi NH phá sản) chỉ có 75 triệu đồng, bên cạnh đó là vấn đề mất an toàn trong giao dịch điện tử, thanh toán qua thẻ…

ĐB Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) cho rằng việc cho phép NH phá sản là cách tiếp cận đúng, tuy nhiên người dân khá lo ngại vì mức chi trả bảo hiểm tiền gửi chỉ có 75 triệu đồng. Từ đó, ĐB Châu đặt câu hỏi: “Tôi xin hỏi một ý về tiêu chí đánh giá sức khỏe của hệ thống NH, tiêu chí này đã được kỳ vọng như một thước đo không chỉ đối với công tác điều hành vĩ mô mà còn gắn liền lợi ích của người gửi tiền, làm sao để người gửi tiền nhận biết đâu là NH yếu kém?”.

Trả lời nội dung này, Thống đốc NH Nhà nước khẳng định: “Trong bất cứ trường hợp nào, các phương án xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) đều phải đặt mục tiêu đầu tiên là an toàn hệ thống, củng cố lòng tin của người dân vào hệ thống NH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và không để gây đổ vỡ ngoài tầm kiểm soát”.

Trước đó, ĐB Bùi Huyền Mai (Hà Nội) cũng cho rằng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải có cảnh báo thường xuyên, kịp thời về sức khỏe của các NH. “Vậy tới đây, NH Nhà nước có tiến tới công khai cho người dân biết về xếp hạng tín nhiệm của các NH để người dân khỏi bị bất ngờ và sốc khi đột nhiên lại có NH được xếp vào diện bị kiểm soát đặc biệt?”.

Trả lời, ông Hưng cho hay hiện NH Nhà nước đã thực hiện xếp hạng các TCTD (theo Quyết định 06/2008) 10 năm nay nhưng đã bộc lộ các hạn chế và phải sửa đổi. Theo đó sẽ quy định đánh giá phân loại hằng năm mọi NH, TCTD về các tiêu chí vốn, chất lượng tài sản, về năng lực quản trị điều hành, kết quả hoạt động kinh doanh, khả năng thanh khoản và mức độ nhạy cảm với rủi ro thị trường. Kết quả xếp hạng này sẽ được công bố cho từng TCTD. “Việc công bố các kết quả này chỉ thông báo cho các TCTD. Lý do vì hiện nay, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đã có công bố các thông tin xếp hạng tín nhiệm với mục tiêu cung cấp các thông tin tham khảo cho các nhà đầu tư và người gửi tiền” - ông Hưng cho hay.

Trước câu hỏi của ĐB Quốc hội về tình trạng mất an toàn tài khoản khi thanh toán điện tử, thanh toán qua thẻ, Thống đốc NH Nhà nước Lê Minh Hưng thừa nhận “gian lận trong thanh toán thẻ hiện nay đang gia tăng và rất đáng lo ngại”. Nguyên nhân của tình trạng này là do hệ thống ATM bị cài đặt thiết bị sao chép, đánh cắp dữ liệu của chủ thẻ; hệ thống bảo mật có lỗ hổng, người dùng chủ quan… “Thời gian qua, một số TCTD, NH đã ứng tiền cho khách hàng, miễn lãi suất cho khách hàng trong thời gian điều tra làm rõ nguyên nhân” - ông Hưng nói.

Làm sao để biết đâu là ngân hàng yếu kém? ảnh 1
ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa-Vũng Tàu): Báo chí phản ánh người Việt Nam (VN) chi 3 tỉ đôla mua nhà tại Mỹ. Xin Thống đốc cho biết số liệu này có phải là lượng ngoại tệ chuyển từ VN sang Mỹ để mua bất động sản hay không? Cơ chế kiểm soát, giám sát dòng tiền ra nước ngoài hiện nay của NH Nhà nước thế nào?

Làm sao để biết đâu là ngân hàng yếu kém? ảnh 2
Thống đốc NH Nhà nước Lê Minh Hưng: Không có cơ sở để khẳng định con số này là dòng ngoại tệ chuyển tiền ở VN ra để mua bất động sản tại Mỹ. Số liệu này là do hiệp hội quốc gia, các chuyên viên địa ốc của Mỹ công bố, được thực hiện qua phiếu điều tra. Ở đây, có thể là người VN định cư ở Mỹ nhưng chưa có quốc tịch Mỹ thì họ cũng tính vào người nước ngoài. Công dân VN nhưng sinh sống ở các quốc gia khác và đến Mỹ mua nhà thì cũng được tính là người VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm