Làm rõ vụ va chạm giữa tàu kiểm ngư và tàu của ngư dân

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM sáng nay (22-11), Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Lưu Văn Huy cho biết Cục Phòng, chống thiên tai (Tổng cục Thủy sản) có văn bản gửi cho các cấp thẩm quyền yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xác minh, làm rõ báo cáo vụ việc về Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản để xử lý nghiêm nếu có.


Clip tàu ngư dân Thanh Hóa bị chìm sau khi va chạm với tàu kiểm ngư. Clip: Dương Thanh 

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đã nắm được vụ việc, đồng thời chỉ đạo Sở NN&PTNT làm rõ các thông tin liên quan đến vụ va chạm giữa tàu TH-0002/KN của Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa và tàu của ngư dân, báo cáo cụ thể sự việc về UBND tỉnh.

Trước đó vào chiều 16-11, tàu TH-0002/KN của Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đi làm nhiệm vụ trên biển theo kế hoạch thì phát hiện một tàu cá có dấu hiệu vi phạm. Ông Hoàng Văn Tân, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, xác nhận có việc tàu kiểm ngư của đơn vị va chạm với tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân.

Làm rõ vụ va chạm giữa tàu kiểm ngư và tàu của ngư dân ảnh 1
Tàu Kiểm ngư TH-0002/KN bị tố đâm chìm tàu ngư dân trên biển Thanh Hóa. Ảnh: Đ. TRUNG (Cắt ra từ clip)

Cụ thể, những vi phạm ở đây là không số hiệu tàu, chuẩn bị đánh bắt trên vùng biển bị cấm hành nghề lưới vây. Ngay sau đó tàu kiểm ngư đã thông báo dừng tàu để kiểm tra thì chiếc tàu này bỏ chạy. Sự việc va chạm xảy ra khi tàu thanh tra đuổi theo tàu cá.

Bước đầu kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản và lực lượng đã tiến hành lập biên bản nhưng ngư dân không ký. Sau đó tàu được đề nghị đưa về cảng Lạch Hới (thị xã Sầm Sơn), tuy nhiên họ yêu cầu đưa về Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia).

Làm rõ vụ va chạm giữa tàu kiểm ngư và tàu của ngư dân ảnh 2
Sau cú va chạm tàu của ngư dân chìm dần xuống biển. Ảnh: Đ.TRUNG (cắt ra từ clip)

“Việc va chạm không đến mức thủng thuyền. Tuy nhiên, trong quá trình vào bờ không biết họ xử lý thế nào nhưng đến chiều họ báo tàu cá đã bị chìm. Hiện chúng tôi đang tiến hành xem xét vụ việc, nếu lực lượng thanh tra vi phạm quy trình công tác, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - ông Tân cho hay.

Làm rõ vụ va chạm giữa tàu kiểm ngư và tàu của ngư dân ảnh 3
Ngư dân nhảy ra khỏi tàu sau khi bị chìm xuống biển. Ảnh: Đ.TRUNG (cắt ra từ clip)

Trong khi đó, theo phản ánh của ngư dân Dương Văn Đồng (SN 1981), ngụ thôn Liên Đình, xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), trước đó vào lúc 8 giờ 30 ngày 16-11, khi tàu đang di chuyển dò cá thì có một chiếc tàu sắt mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn phải.

Theo anh Đồng, sau khi đâm vỡ mạn tàu lần thứ nhất thì tàu kiểm ngư còn quay lại húc thêm một lần nữa khiến tàu bị hư hỏng hoàn toàn. “Sau lần va chạm thứ hai đã khiến nước vào khoang và tàu bị chìm dần khiến hai người trên tàu bị thương” - anh Đồng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm