QUẢNG NAM:

Làm rõ và xử nghiêm cán bộ để lâm tặc phá rừng Quảng Nam

Vụ phá rừng pơ mu tại vùng biên giới huyện Nam Giang (Quảng Nam) giáp ranh với huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào) đang khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của các lực lượng bảo vệ rừng của Quảng Nam đang ở đâu? Vì sao hàng trăm phách gỗ quý này lại nằm gần và trong trạm biên phòng, hải quan cửa khẩu Nam Giang?

Chiều 20-7, Pháp Luật TP.HCMđã đặt câu hỏi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh về những vấn đề trên.

PV: Ngày hôm nay ông đã băng rừng vào hiện trường. Ông đánh giá như thế nào về vụ phá rừng này?

Ông Lê Trí Thanh: Hôm nay chúng tôi đã đi thực tế tại khu vực rừng bị phá, kiểm tra các điểm che giấu gỗ thì có thể đánh giá đây là vụ án hết sức nghiêm trọng. Đối tượng phá rừng rất liều lĩnh và tự tin. Tôi nói như vậy vì không dễ gì mà người ta có thể mang những phách gỗ to như vậy và luồn sâu từ trong rừng ra ngoài này, đi cất giấu ngay những khu vực có rất nhiều cơ quan chức năng kiểm soát như biên phòng, hải quan… Từ lúc phá rừng cho đến vận chuyển ra tới nơi cất giấu tôi đánh giá các đối tượng này rất liều lĩnh. Và đặt câu hỏi tại sao lại có thể liều lĩnh đến mức độ như vậy?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng trong ngày 20-7. Ảnh: TH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng trong ngày 20-7. Ảnh: TH

. Có sự tiếp tay của các cơ quan chức năng không? Không thể lâm tặc lại phá rừng và vận chuyển liều lĩnh như vậy được?

+ Với các dấu hiệu vi phạm ở trên thì hoàn toàn có thể đặt ra nghi ngờ. Có sự dung túng, bao che, tiếp tay của các cơ quan chức năng hay không thì hiện cơ quan công an đang làm. Nhưng người dân nghi ngờ cũng hoàn toàn có cơ sở.

. Thủ tướng Chính phủ đã từng chỉ đạo “đóng cửa rừng” tuy nhiên rừng ở Quảng Nam vẫn bị phá. Hướng xử lý của Quảng Nam vụ này như thế nào, thưa ông? 

+ Hiện nay lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo phá vụ án này thật nhanh. Tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng liên hệ với tỉnh Sê Kông (Lào) giáp biên phối hợp để điều tra, xử lý vụ việc. Vì việc phá rừng này nằm ngay trên khu vực đường biên giới hai địa phương.

Trước mắt chúng tôi đã chỉ đạo biên phòng và hải quan tự xử lý trong nội bộ của ngành họ. Sau này mà cơ quan điều tra chứng minh được người đó có tiếp tay thì tùy theo tội danh được quy định trong Bộ luật Hình sự để xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không bao che và không bỏ lọt người có tội.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm