Làm rõ trách nhiệm để chết rừng phòng hộ Cà Mau

Chiều 21-2, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau diễn ra cuộc họp báo thông tin chính thức một số vấn đề. Trong đó có vụ cho doanh nghiệp ứng 25 tỉ đồng và rừng phòng hộ chết hàng loạt.

Làm rõ trách nhiệm để chết rừng phòng hộ Cà Mau ảnh 1
Khoảng 20 nhà báo quan tâm vụ rừng chết và ứng 25 tỉ đồng.

Ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, thông tin: "Sau khi báo chí đăng tin vụ chết 8 ha rừng phòng hộ, chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra lại. Chúng tôi đã cử một phó giám đốc NN&PTNT và Chi cục trưởng kiểm lâm Cà Mau trực tiếp đi kiểm tra đo đạc vào ngày 20-2. Trên cơ sở đó UBND tỉnh vừa có báo cáo chính thức ký ngày nay, 21-2. Theo đó, xác định số rừng phòng hộ bị chết như kiểm tra trước đây đã phục hồi một nửa, hiện còn chết khoảng 4 ha".

Phóng viên báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi trách nhiệm để chết rừng như vậy thuộc về ai ? Ông Triều cho biết hiện vẫn chưa xác định được trách nhiệm của ai. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vụ nghiệp vụ xác định chính xác trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý nghiêm minh hoặc đề nghị UBND tỉnh xử lý nếu vượt thẩm quyền.

Liên quan đến vấn đề cho Công ty Công Lý ứng 25 tỉ đồng để "bảo trì, bảo dưỡng" máy móc nhà máy rác TP Cà Mau, ông Đoàn Quốc Khởi thông tin, hiện Kiểm toán nhà nước đang tiến hành kiểm toán tại đơn vị mình và có nội dung kiểm toán việc cho Nhà máy rác ứng 25 tỉ đồng. Ông cũng giải thích cơ sở để mình đề xuất cho ứng 25 tỉ đồng là căn cứ vào Luật Ngân sách.

Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM đưa ra câu hỏi, vậy Luật Ngân sách có giới hạn mức cho tạm ứng hay tỉnh muốn cho ứng bao nhiêu cũng được, thậm chí là 100 tỉ đồng? Ông Khởi nói: "Dựa trên các hợp đồng Nhà máy rác Cà Mau đã ký mua máy móc thiết bị với đối tác, chúng tôi thấy nhu cầu của Công ty Công Lý khoảng 30 tỉ nên đề xuất cho ứng".

Tuy nhiên, việc trả lời các câu hỏi liên quan vụ ứng 25 tỉ đồng của ông Khởi chưa thuyết phục các phóng viên. Và một cuộc hẹn làm việc rõ về vấn đề này được ông Khởi đồng ý nhưng chưa rõ thời gian. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm