Làm rõ tố cáo ‘biến tài sản của dân thành của DN’

Ông Ngọc cho rằng Sở NN&PTNT, Sở TN&MT tỉnh Bình Phước xác nhận ra giấy đỏ có số diện tích cao su của ông Ngọc cho doanh nghiệp mà ông hợp tác. “Nếu đúng như tố cáo thì có việc các sở ngành liên quan đã tắc trách không kiểm tra thực tế, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân” - một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước nhấn mạnh.

Theo ông Ngọc, năm 2008, ông ký hợp đồng với Công ty Hùng Nhơn, do ông Vũ Mạnh Hùng làm giám đốc để đầu tư, trồng cao su trên 40 ha đất của Công ty Hùng Nhơn. Tại các hợp đồng ghi rõ người đầu tư phải thanh toán cho Công ty Hùng Nhơn từ 14 triệu đến 15 triệu đồng/ha đất. Sau đó, bên B bỏ tiền khai hoang, trồng cao su và được hưởng toàn bộ hoa lợi hình thành trên đất.

Ông Ngọc cho rằng những người này của Công ty Hùng Nhơn đã đe dọa, đánh người làm của ông. (Ảnh do ông Ngọc cung cấp)

Ông Ngọc cho biết ông đã trả cho Công ty Hùng Nhơn 560 triệu đồng rồi đầu tư hơn 4 tỉ đồng để khai hoang, trồng 40 ha cao su. Theo thỏa thuận, Công ty Hùng Nhơn chịu trách nhiệm tách sổ, làm giấy chủ quyền 40 ha này cho ông Ngọc, thời gian giao sổ là năm 2010. “Cuối năm 2015, tôi ủy quyền cho người quản lý, khai thác mủ nhưng ông Hùng nói tôi còn nợ tiền nên ngăn cản và dùng súng đe dọa, không cho khai thác” - ông Ngọc nói.

Vụ việc cũng được ông Hùng kiện ra tòa. Ngày 23-12-2015, TAND huyện Đồng Phú ra thông báo thụ lý vụ án và cuối tháng 12-2015, tòa này ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm ông Ngọc đến vườn cao su 40 ha trên để khai thác. Tiếp đó, ngày 11-3, đại diện Sở TN&MT, Sở NN&PTNT… xác nhận diện tích và tài sản trên đất (cao su) là tài sản của Công ty Hùng Nhơn. Một tuần sau, Sở NN&PTNT gửi công văn xác nhận số cao su nói trên là tài sản của Công ty Hùng Nhơn cho Sở TN&MT để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Hùng Nhơn. Cuối tháng 3-2016, Sở TN&MT đã cấp giấy chứng nhận, kèm tài sản trên 400 ha đất cho Công ty Hùng Nhơn, trong đó có 40 ha cao su trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Mạnh Hùng phủ nhận việc ông dùng súng đe dọa và đó chỉ là cây súng nước của con ông. “Ông Ngọc nợ tôi 15 tỉ đồng nên tôi phải lấy số cao su trên để trừ nợ”.

Tuy vậy, ông Ngọc thì nói chuyện nợ nần này đang được tòa án giải quyết. “Tài sản của tôi mà ông Hùng đưa người vô đe dọa, chiếm lấy rồi ra đề nghị cấp giấy đỏ cho Công ty Hùng Nhơn là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, tôi có gửi đơn đề nghị các cơ quan ngăn chặn nhưng họ không làm, lại còn giải quyết cấp giấy cho Công ty Hùng Nhơn lấy luôn số cao su của tôi” - ông Ngọc nói.

Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước, giải thích việc Sở xác nhận căn cứ vào thực tế Công ty Hùng Nhơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận kèm tài sản trên đất. “Sở NN&PTNT không tiếp tay hay giúp Công ty Hùng Nhơn hợp thức hóa phần đất này. Còn việc công ty có hợp tác đầu tư thì Sở không nắm. Nếu người dân có liên quan bị ảnh hưởng quyền lợi thì khởi kiện ra tòa.

Phóng viên cũng liên hệ với lãnh đạo Sở TN&MT để làm rõ vụ việc nhưng chưa gặp được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm