Làm rõ thông tin 'Người không biết chữ vẫn có bằng lái xe'

Ngày 9-5, UBND TP Cần Thơ họp trực tuyến với các quận, huyện sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý I-2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II.

Hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông quý I-2019 của TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Sau khi nghe báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đặt câu hỏi: Tại sao TP đưa ra nhiều giải pháp mà tình hình tai nạn giao thông vẫn tăng cả ba mặt. Tính đến ngày 1-5, toàn TP xảy ra 41 vụ tai nạn (tăng 10,8%), 45 người chết (tăng 18,4%) và 14 người bị thương (tăng 40%).  

“Các quận/huyện, sở/ngành đánh giá xem các giải pháp đưa ra phù hợp chưa, sao tăng mãi không dừng, không giảm được như ý muốn? Tại sao cố gắng nhiều mà hiệu quả không lên? Đáng lẽ cố gắng thì phải có hiệu quả chứ? Cái này rất cần tư duy, sáng kiến của các ngành chứ tất cả những cái gì bài bản đã mang ra xài mà không hiệu quả, giờ cần ý kiến mới” – ông Thống gợi mở.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Cần Thơ cho rằng công tác tuyên truyền phải làm như thế nào để đánh vào tâm lí con người. Đa số độ tuổi vi phạm là thanh, thiếu niên.

“Qua nghiên cứu của lực lượng cảnh sát giao thông cho thấy cần tìm hiểu cả các khâu sát hạch, học hành pháp luật về giao thông vì qua kiểm tra, anh em có báo về một số trường hợp người không biết chữ được cấp bằng lái, như vậy có đúng không? Tai nạn trên mọi nẻo đường. Do đó cần đi sâu phân tích đầu vào, đầu ra sát hạch lái xe, kiểm tra nồng độ cồn, ma tuý...” – ông Hiệp góp ý.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NN

Một số quận, huyện có tình hình tai nạn tăng cũng được yêu cầu báo cáo. Đa số đều cho biết, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn, đường nhỏ, hẹp, nhiều nút giao chưa đảm bảo…

Chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống yêu cầu giải thích thêm về trường hợp không biết chữ có bằng lái xe. Theo đó, ông Hiệp cho biết: “Trong năm 2018, qua kiểm tra giấy phép lái xe là giấy thật, nhưng khi được yêu cầu kí biên bản thì người đó nói không biết chữ. Những trường hợp này được anh em báo về nhưng lại không chụp lại hình ảnh gì để có cơ sở kiểm tra. Sau này sẽ chụp lại từng trường hợp cụ thể”.

Ông Thống nhận xét, có khi người lập biên bản thì người đó chống chế không chịu kí biên bản nên nói không biết chữ. “Nếu thực sự là không biết chữ thì phải xem lại cơ quan đào tạo sát hạch. Do đó, vấn đề này phải điều tra cụ thể. Nếu có là nguy hiểm cho xã hội, lái xe đâu chỉ là kỹ thuật mà còn đòi hỏi khả năng đọc hiểu các quy định pháp luật liên quan nữa. Vì vậy, giao cho Công an TP kiểm tra kỹ trường hợp này để tìm gốc rễ vấn đề” – ông Thống nói.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu, việc đầu tiên là các quận, huyện, Sở GTVT và cảnh sát giao thông cùng phối hợp, phải tập trung tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: NN

“Vì sao đây là giải pháp đầu tiên? Các yếu tố liên quan đến an toàn giao thông là con người, hạ tầng, phương tiện và cơ chế vận hành giao thông. Tìm nguyên nhân, giải pháp đều nhấn vào bốn yếu tố này. Trong đó do con người phần nhiều nên tuần tra kiểm soát là giải pháp hàng đầu hiện nay. Theo đó, tuần tra kiểm soát các vấn đề như tốc độ, nồng độ cồn, sử dụng các chất kích thích, phát hiện là phải xử lý, vừa giáo dục, răn đe và trừng trị đối tượng cố tình vi phạm” – ông Thống nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Thống cũng yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp cảnh sát giao thông kiểm tra các vấn đề xe quá khổ, quá tải, đỗ xe không đúng nơi quy định, kinh doanh vận tải, các điểm đen, nguy cơ tiềm ẩn về ATGT… Cạnh đó, Sở GTVT nhanh chóng tham mưu cho TP nhanh chóng triển khai hệ thống xe buýt trên địa bàn. Làm sao đến cuối năm 2019, hệ thống xe buýt trên địa bàn được thay đổi về căn bản, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đi lại của từ 5-10% người tham gia giao thông. Hệ thống xe buýt làm sao cho tiện lợi, hiệu quả để người dân giảm bớt phương tiện cá nhân.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu hệ thống cầu vượt trên địa bàn, xem chỗ nào làm cầu vượt ô tô, chỗ nào làm cầu vượt cho người đi bộ. Kiểm tra về công tác đào tạo sát hạch lái xe bao gồm điều kiện, nội dung chương trình, sát hạch cấp phép...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm