Làm rõ thông tin cho là Formosa xả thải

Trưa 19-2, cộng đồng mạng đang xôn xao về video clip quay cận cảnh cống nước xả ra dòng nước thải màu đỏ với dung lượng khá lớn. Nhiều người đặt nghi vấn cho rằng “Formosa tiếp tục xả thải”.

Chưa khẳng định là cống xả Fomosa

Đoạn video trên dài chưa đến 30 giây, quay cảnh nước màu đỏ đậm chảy từ trong ra cống thoát đổ ra khu nước lớn. Ở miệng cống xả này có cao su như là cao su chống tàu, thuyền va đập vào bê tông. Video quay cận cảnh nước xả, không thấy bóng người và không thấy khung cảnh nhà máy hay chữ số.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: Hiện đã nắm được thông tin có video trên. Tuy nhiên, qua xem cho thấy video không nêu rõ quay thời gian nào, địa điểm nào. Qua kiểm tra thực tế cho thấy ở dự án Formosa Hà Tĩnh không có cống xả thải nào nhỏ giống như trong video.

Chiều 19-2, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện chưa thể khẳng định đó là video quay ở dự án Formosa Hà Tĩnh. “Chúng tôi đã cử phó giám đốc Sở đi kiểm tra, xác minh” - ông Đinh cho biết.

Ngày 19-2, trên mạng xã hội xôn xao về clip cống xả thải đỏ ngầu được cho là của Formosa. Ảnh: Cắt từ clip

Dải nước màu đỏ xuất hiện dọc kè chắn sóng của cảng Vũng Áng vào ngày 18-1 và đã mất sau đó một ngày. Ảnh: CTV

Đã gửi mẫu của dải nước màu đỏ đi phân tích

Mấy ngày trước đó, công nhân làm việc tại khu vực cảng Sơn Dương (thuộc khu vực Formosa Hà Tĩnh) phát hiện tại khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương xuất hiện một dải nước màu đỏ. Dải nước này dài khoảng 50 m, tấp vào chân bờ kè cảng.

Trao đổi với chúng tôi, các chủ nhà hàng bè nổi ở khu vực cảng Vũng Áng cũng cho biết sáng 17-2, tại khu vực cảng Vũng Áng cũng xuất hiện dải nước màu đỏ nhạt. Sau đó, khi nước thủy triều lên, dải nước bị cuốn trôi và biến mất ngay trong ngày. Các ngư dân và các hộ kinh doanh ở khu vực cảng Vũng Áng cho rằng dải nước màu đỏ là “mé nước” - hiện tượng tích tụ các bọt biển rồi tấp vào bờ tạo thành, thi thoảng vào mùa sau Tết này thường xuất hiện.

Ngay khi xuất hiện hai dải nước màu đỏ trên, đoàn giám sát của Bộ TN&MT tại Công ty Formosa Hà Tĩnh và Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cùng Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh lấy mẫu nước gửi Viện Công nghệ môi trường để phân tích.

Chiều 19-2, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết hiện vẫn chưa có kết quả phân tích mẫu nước này.

Tháng trước cũng xuất hiện dải nước màu đỏ 

Một tháng trước đây (ngày 18 và 19-1), tại khu vực kinh doanh nhà hàng bè nổi ở cảng Vũng Áng xuất hiện vùng nước váng có dải màu đỏ, đục lẫn bọt biển. Dải nước có màu trên dài khoảng 100 m chạy dọc kè chắn sóng của cảng Vũng Áng, rộng khoảng 15 m. Tại khu vực này và biển Vũng Áng không có hiện tượng hải sản chết. Đến cuối ngày 19-1, dải nước trên đã tan.

Ngay khi xuất hiện dải nước trên, Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh đã phối hợp với Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu nước để phân tích tìm nguyên nhân.

Trả lời báo chí về kết quả phân tích, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết: “Theo kết quả phân tích, dải nước màu đỏ xuất hiện ở khu vực cảng Vũng Áng là do ô nhiễm hữu cơ, do con người sinh hoạt, xả thải”. Một lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết thêm đúng kết quả phân tích mẫu nước của Viện Công nghệ môi trường cho thấy có chất hữu cơ NH4+ (amoni). Khu vực này là vùng nước có nhiều người dân dựng bè nổi và có xả thải. Hơn nữa khu vực này nước ít chảy luân chuyển nên ô nhiễm hữu cơ là điều bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm