Làm rõ con tàu Trung Quốc bí ẩn trôi trên biển

Ngày 17-11, ông Phạm Trọng Nhân, Chủ tịch UBND thị xã La Gi (Bình Thuận), cho biết 16 giờ 30 chiều 16-11, con tàu sắt trôi dạt trên biển cách đất liền gần 160 hải lý đã được các ngư dân phát hiện lai dắt về đất liền.

Tuy nhiên, do là tàu lớn, mực nước cao gần 4 m nên con tàu này đã được tạm thời neo đậu ở phía trong hòn Bà (La Gi, Bình Thuận) cách bờ khoảng hai hải lý.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thị xã La Gi, khoảng 8 giờ ngày 14-11, tàu cá Bth 97859 TS, công suất 295 CV do ông Hoàng Ngọc Thu (ngụ Bình Tân, La Gi) làm thuyền trưởng phát hiện một tàu vỏ sắt loại lớn mang chữ nước ngoài đang trôi dạt. Tọa độ được xác định là 9o, 23'00'' vĩ độ Bắc, 108''03'00'' độ kinh Đông.

Con tàu này khá lớn, có chiều dài 50 m, rộng 10 m, mang số hiệu 19007 kèm theo chữ Trung Quốc. Con tàu này sơn hai màu xám, trắng và có khoảng hơn 100 bóng đèn cao áp trang bị xung quanh, nhiều khả năng đây là tàu hành nghề đánh bắt hải sản của Trung Quốc.

Do đánh bắt gần đó nhưng nhiều giờ liền không thấy dấu hiệu có người trên tàu nên đến 14 giờ cùng ngày, thuyền trưởng quyết định cử thuyền viên qua con tàu này để kiểm tra.

Qua kiểm tra con tàu trên không có một bóng người nên các thuyền viên yêu cầu thuyền trưởng liên lạc với Bộ đội biên phòng La Gi xin ý kiến. Được hướng dẫn cách xử lý nên thuyền trưởng Thu gọi bộ đàm cho tàu cá Bth 97947 TS do ông Hoàng Ngọc Cương làm thuyền trưởng đang đánh bắt thủy sản gần đó đưa tàu đến hỗ trợ để lai dắt về đất liền.

Sau gần hai ngày, hai tàu cá của các ngư dân đã lai dắt thành công con tàu này về đất liền an toàn. Theo các ngư dân, kiểm tra thân tàu phát hiện dấu vết trên mạn tàu có thể đã xảy ra một vụ va đập mạnh. Trong khoang tàu có 12 buồng và có dấu hiệu đã bị lục lọi, xáo trộn. Tuy nhiên, không phát hiện quần áo cá nhân mà chỉ thấy có mùng, mền, gối…

Hiện Bộ đội biên phòng đang phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cùng các ngành chức năng thị xã La Gi làm việc với thuyền trưởng, thuyền viên hai tàu cá của ngư dân để ghi nhận thêm thông tin, làm rõ con tàu bí ẩn này.

Chùm ảnh lai dắt con tàu bí ẩn ngoài khơi về đất liền và lực lượng chức năng tiếp cận con tàu:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm